Taliban tuyên bố thủ lĩnh tối cao sắp xuất hiện

Khánh An
Khánh An
30/08/2021 10:16 GMT+7

Taliban cho hay lãnh đạo tối cao Hibatullah Akhundzada lâu nay vẫn ở tỉnh Kandahar (Afghanistan) và sẽ sớm xuất hiện.

Hãng AFP ngày 30.8 dẫn lời phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban cho hay lãnh đạo tối cao của lực lượng này là ông Hibatullah Akhundzada đang ở Afghanistan, sau thời gian không rõ tung tích và chưa từng xuất hiện công khai.
“Ông ấy đang có mặt tại Kandahar. Ông ấy đã ở đó từ lúc ban đầu”, phát ngôn viên này cho biết.
Phó phát ngôn Bilal Karimi cho biết thêm rằng lãnh đạo tối cao của Taliban sẽ sớm xuất hiện công khai.
Trước đó, có nhiều thông tin khác nhau về lãnh đạo bí ẩn này của Taliban như ông đang ở nước ngoài hay thậm chí đã lọt vào tay quân đội Pakistan.

[VIDEO] Quân đội Pakistan đang giữ thủ lĩnh tối cao Taliban?

 
Ít người biết về vai trò hằng ngày của ông Akhundzada, ngoài việc đưa ra thông điệp hằng năm vào những ngày lễ Hồi giáo. Ông chưa từng đưa ra tuyên bố công khai nào kể từ khi Taliban kiểm soát Afghanistan vào ngày 15.8.
Theo tờ The Guardian, ông Akhundzada là một học giả 60 tuổi, lên nắm quyền Taliban sau khi lãnh đạo tiền nhiệm của Taliban là Akhtar Mansour thiệt mạng do Mỹ tấn công bằng máy bay không người lái gần biên giới Pakistan vào năm 2016.
Ông Akhunzada lớn lên tại Panjwai, một huyện của Kandahar và như nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Taliban, ông là người Pashtun, cộng đồng đa số ở Afghanistan.
Vào thập niên 1980, ông cùng với những sinh viên và giáo sĩ trẻ chiến đấu chống Liên Xô tại quê nhà và lực lượng này sau đó trở thành Taliban. Ông còn học ở các trường tôn giáo ở Afghanistan, Pakistan và trở thành cố vấn chính của người thành lập Taliban, ông Mullah Mohammed Omar.
Trong vài thập niên qua, ông trở thành thẩm phán tôn giáo hàng đầu của Taliban, giải quyết các vấn đề hóc búa như tính hợp pháp của các vụ tấn công tự sát, hoặc có nên chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay không.

Vì sao ISIS-K lại đối đầu Taliban?

Ông còn giảng dạy những phần phức tạp và cao cấp nhất trong các trường tôn giáo ở những khu vực do Taliban kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.