Tân ngoại trưởng nói Mỹ sẽ buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm nếu gây bất ổn

06/02/2021 17:56 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố sẽ bắt Trung Quốc phải chịu trách nhiệm nếu nước này có hành động gây bất ổn tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong cuộc gọi đầu tiên giữa chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden với Trung Quốc, Ngoại trưởng Antony Blinken nói với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì rằng Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia và nhưng giá trị dân chủ. “Mỹ sẽ buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho việc lạm dụng hệ thống quốc tế”, ông Blinken thông báo trên Twitter ngày 6.1.
“Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục đấu tranh vì nhân quyền và giá trị dân chủ tại Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông; hối thúc Trung Quốc ... lên án cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.
Theo Reuters, ông Price nói rằng Ngoại trưởng Blinken còn tái nhấn mạnh về việc Mỹ sẽ hợp tác với đồng minh và đối tác để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho hành động đe dọa ổn định tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, gây tổn hại đến hệ thống quốc tế dựa trên quy tắc.
Đáp lại, ông Dương Khiết Trì nói rằng các vấn đề Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng là chuyện nội bộ của Trung Quốc và các lực lượng bên ngoài không được phép can thiệp. Ông Dương kêu gọi Mỹ nên sửa chữa những sai lầm gần đây và cho rằng hai nước nên tôn trọng hệ thống chính trị và con đường phát triển của nhau, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Biden có bài phát biểu chính sách đối ngoại đầu tiên từ khi nhậm chức, trong đó, ông gọi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Mỹ.

Tổng thống Biden: đã qua rồi những ngày Mỹ "nhún nhường" Nga

Đến nay, Tổng thống Biden vẫn chưa điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết nước này sẽ ưu tiên liên lạc với các đồng minh, đối tác trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.