Tân Tổng thống Sri Lanka cảnh báo phương Tây về Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
01/12/2019 19:24 GMT+7

Tân Tổng thống Gotabaya Rajapaksa kêu gọi các nước tăng cường đầu tư vào Sri Lanka nếu như không muốn nước này quay sang Trung Quốc .

Hãng AFP ngày 1.12 dẫn lời Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa cảnh báo sẽ tìm nguồn tài chính từ Trung Quốc nếu Ấn Độ và các nước phương Tây không tăng cường đầu tư.
Bên cạnh đó, ông còn cảnh báo về việc các nước ở châu Á sẽ quay sang dự án hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc nếu không có sự giúp đỡ khác.
Sri Lanka trước nay là đồng minh của Ấn Độ nhưng “xích lại” gần với Trung Quốc và thu hút nhiều tỉ USD vốn vay, đầu tư khi anh trai ông là Mahinda Rajapaksa làm tổng thống từ năm 2005-2015.
“Tôi muốn nói với Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Úc và các nước khác cũng nên đến và đầu tư vào đất nước chúng tôi”, theo đương kim tổng thống Rajapaksa. Tân tổng thống vừa có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Ấn Độ sau khi thắng cuộc bầu cử ngày 16.11.
“Họ nên bảo các công ty đầu tư và Sri Lanka và giúp chúng tôi tăng trưởng, vì nếu họ không làm, khi đó không chỉ Sri Lanka mà các nước khác ở châu Á cũng gặp vấn đề tương tự. Trung Quốc sẽ triển khai sáng kiến Vành đai và Con đường khắp nơi, trừ khi các nước khác đưa ra sự thay thế”, theo tân tổng thống.
Ông xác nhận ý định muốn đàm phán lại với Trung Quốc về cảng chiến lược Hambantota ở Colombo, vốn có vị trí quan trọng vì nằm trên các tuyến đường hàng hải giữa châu Á và châu Âu.
“Tôi tin rằng chính phủ Sri Lanka phải kiểm soát mọi dự án có tầm quan trọng chiến lược như Hambantota”, theo Tổng thống Rajapaksa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.