Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông

28/08/2019 22:03 GMT+7

Khu trục hạm USS Wayne E. Meyer hôm nay 28.8 đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên hạm đội 7 của hải quân Mỹ, trung tá Reann Mommsen cho biết chiến hạm USS Wayne E. Meyer thực thi chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) tại Biển Đông.
Trong đó, tàu khu trục lớp Arleigh Burke, mang theo tên lửa hành trình Tomahawk, đã đi vào phạm vi 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập và đá Vành Khăn.
Đây là 2 trong 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp, đồng thời cấp tập quân sự hóa.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Phát ngôn viên Mommsen nhấn mạnh chiến dịch này được triển khai nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý và duy trì quyền tự do đi lại theo như luật quốc tế công nhận tại Biển Đông.
Đợt FONOP lần này được tiến hành trong bối cảnh nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc ngang ngược xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Vừa qua, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ và các quan chức cấp cao của nước này liên tiếp phản đối, lên án hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp báo ngày 22.8 khẳng định Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, các lợi ích và quyền lợi hợp pháp của mình bằng các biện pháp hòa bình, theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, đồng thời không phủ nhận khả năng kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về những hành vi ngang ngược trên Biển Đông.

Người phát ngôn cũng đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp vào việc duy trì trật tự, hòa bình và ổn định trong khu vực; an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không; tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển 1982.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.