Tàu dầu mất tín hiệu tại vùng Vịnh, Iran nói 'đang hỗ trợ'

17/07/2019 08:25 GMT+7

Có tin tình báo Mỹ lo ngại con tàu bị phía Iran kiểm soát nhằm gây áp lực lên Mỹ để dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế

Hải quân Iran thông báo đã hỗ trợ một tàu dầu nước ngoài bị trục trặc tại vịnh Ba Tư, chiếc tàu bị mất tín hiệu từ hôm 13.7.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi ngày 16.7 cho biết con tàu “gặp vấn đề do lỗi kỹ thuật tại vịnh Ba Tư”. Lực lượng Iran sau đó lai dắt con tàu về vùng biển nước này để hỗ trợ sửa chữa, theo hãng tin ISNA.
Ông Mousavi không nêu tên con tàu nhưng đây được cho là tàu dầu MT Riah treo cờ Panama biến mất khỏi màn hình radar từ hôm 13.7.
Con tàu được cho là xuất phát từ cảng Dubai hoặc Sharjah ở UAE hồi tuần trước và di chuyển qua eo biển Hormuz trước khi đi chệch khỏi hành trình và tiến về phía Iran. Ngay đầu ngày 13.7, tín hiệu định vị của con tàu biến mất đột ngột.
Sự biến mất này làm dấy lên nhiều đồn đoán cho rằng con tàu đã bị Iran bắt giữ. Tờ The Guardian dẫn nguồn tin tình báo Mỹ lo ngại con tàu bị phía Iran kiểm soát nhằm gây áp lực lên Mỹ để dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế.

Iran đe dọa sẽ cho Anh "cái tát đích đáng" vì bắt giữ tàu chở dầu

Những nghi ngại này còn trở nên có cơ sở hơn khi lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 16.7 tuyên bố sẽ đáp trả hành động hải tặc của Anh khi bắt giữ tàu dầu Grace-1 ở Gibraltar hồi đầu tháng. Phía Anh cáo buộc con tàu chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh cấm vận của EU trong khi Iran phủ nhận điều này.
Hồi cuối tuần, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói sẵn sàng thả tàu Grace-1 nếu xác minh lượng dầu thô trên tàu không phải được chở đến Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.