Tàu ngầm hạt nhân Anh suýt va chạm phà chở khách

18/07/2020 11:52 GMT+7

Cơ quan Điều tra tai nạn hàng hải Anh (MAIB) vừa công bố báo cáo cho thấy một tàu ngầm hạt nhân của nước này từng suýt đâm vào một chiếc phà chở hàng trăm người.

Báo cáo của MAIB được công bố hồi giữa tuần cho thấy một thảm họa hạt nhân suýt chút nữa đã xảy ra vào ngày 6.11.2018, theo đài RT. Chiếc phà Stena Supertfast V11 chở tổng cộng 282 người đang trên đường từ Belfast (Bắc Ireland) sang Cairnryan (Scotland) thì phát hiện kính tiềm vọng của một tàu ngầm cách đó khoảng 230 m và đang tiến gần.
Chiếc phà được bẻ lái ngay lập tức để tránh gây tai nạn. Theo báo cáo, chiếc phà và tàu ngầm chỉ còn cách nhau khoảng 50-100 m. Cuộc điều tra cho thấy chỉ huy tàu ngầm đã tính toán sai, cho rằng hai bên vẫn cách nhau khoảng hơn 900 m.

Kính tiềm vọng của chiếc tàu ngầm được nhìn thấy từ chiếc phà

Ảnh chụp màn hình RT

MAIB nêu rằng đây là sự việc không an toàn, gây nguy hiểm cận kề cho những người trên phà và thủy thủ đoàn trên tàu ngầm.
MAIB cho biết đội chỉ huy tàu ngầm đã tính toán sai khoảng cách và tốc độ của hai phương tiện. Bên cạnh đó, chỉ huy tàu ngầm được cho là đã đưa ra quyết định hợp lý nhưng lại dựa trên thông tin không chính xác.
Chiếc tàu ngầm có căn cứ tại Faslane (Scotland) và là một trong số những tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân hoàng gia Anh. Tuy nhiên không rõ con tàu này có phải là 1 trong 4 tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.