Tàu sân bay nội địa Trung Quốc thử nghiệm trên biển

Văn Khoa
Văn Khoa
30/05/2020 10:28 GMT+7

Tàu sân bay Sơn Đông, chiếc hàng không mẫu hạm nội địa đầu tiên của Trung Quốc , đang tiến hành cuộc thử nghiệm, huấn luyện trên biển, sau khi có thông tin Trung Quốc sẽ điều loại tàu này tham gia huấn luyện ở Biển Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) không tiết lộ địa điểm chính xác của cuộc thử nghiệm trên biển lần này, nhưng thông báo từ Cục Hải sự Đại Liên nói rằng đó là khu vực thuộc Hoàng Hải.
Phó thuyền trưởng tàu Sơn Đông Lý Dụng Toàn cho CCTV hay tàu Sơn Đông cần phát triển các khả năng khẩn cấp để có thể tích hợp nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu này dẫn đầu vào hệ thống tác chiến chung của Trung Quốc càng sớm càng tốt, theo tờ South China Morning Post tối 29.5. Hình ảnh từ CCTV cho thấy 7 chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Sơn Đông và cảnh diễn tập cất/hạ cánh.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 29.5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho hay mục đích của cuộc huấn luyện nói trên là nhằm kiểm tra vũ khí và thiết bị cũng như nâng cấp độ huấn luyện của tàu sân bay.
Cũng theo CCTV, tàu sân bay Sơn Đông tích cực tham gia các cuộc huấn luyện thực chiến kể từ khi được đưa vào biên chế cho hải quân Trung Quốc hồi tháng 12.2019.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh trong lần tập trận trên Biển Đông tháng 1.2017

AFP

Cách đây vài ngày, một số nguồn tin quân sự Trung Quốc tiết lộ với South China Morning Post rằng một nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc sẽ tham gia cuộc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Biển Đông trong mùa hè này. Khi đó, nguồn tin không nói rõ nhóm tác chiến tàu sân bay đó là do tàu Sơn Đông hay tàu Liêu Ninh dẫn đầu.
Tiết lộ trên được đưa ra sau khi Kyodo News hôm 11.5 loan tin Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có kế hoạch tiến hành cuộc tập trận đổ bộ bờ biển quy mô lớn ở Biển Đông gần đảo Hải Nam trong tháng 8, với kịch bản chiếm quần đảo Đông Sa, hiện do Đài Loan kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.