Tê tê được giải oan về 'tội' truyền COVID-19 cho người?

26/03/2020 15:11 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng khó có khả năng tê tê truyền COVID-19 cho người, thay vào đó họ đề nghị nên chuyển hướng nghiên cứu vào các động vật hoang dã có chung môi trường sống với loài này.

Những loại thú có vảy được cho là vật chủ trung gian truyền virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19, sau khi một loạt nghiên cứu khoa học chỉ ra quan hệ gần gũi giữa virus Corona và các loại virus tương tự được tìm thấy trong tê tê.
Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Zhang Zhigang của Đại học Vân Nam (Trung Quốc) dẫn đầu lại phân tích rằng bằng chứng cho thấy những điểm tương đồng về di truyền này không đạt được ngưỡng 99% - mức độ được giới khoa học chấp nhận để khẳng định virus "nhảy" từ tê tê sang người, theo trang Science Daily hôm 25.3
Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang cố gắng tìm ra lời giải thích về sự xuất hiện “từ trên trời rơi xuống” của virus Corona trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19 đang tấn công toàn thế giới.
Trưởng nhóm Zhang cho hay các loài động vật như dơi và tê tê được biết đến là vật chủ tự nhiên của virus tương tự như SARS-CoV-2, nhưng vật chủ tự nhiên thường không thể truyền những loại virus này sang người, mà cần phải có thêm vật chủ trung gian.
Dơi và tê tê là tâm điểm chú ý sau khi các nhà khoa học xác định chúng mang virus có chung phần lớn cấu trúc di truyền với virus gây dịch COVID-19. 
Hồi tháng 1.2020, một nhóm nhà khoa học ở Viện Virus học Vũ Hán phát hiện SARS-CoV-2 có chung 96% số gien trong bộ di truyền với BatCoV RaTG13, một loại virus Corona khác được tìm thấy ở loài dơi móng ngựa (tên khoa học là Rhinolophus affinis) sống trong các hang động ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Trong một bài báo nghiên cứu được công bố vào tuần trước trên Current Biology, cũng nhóm nghiên cứu trên cho biết virus Corona trong tê tê Java, được đặt tên virus Pangolin-CoV, có họ hàng rất gần với Sars-CoV-2, vì hai loại virus này có bộ gen giống nhau đến 91,02%.
Đến đầu tháng 2.2020, các nhà nghiên cứu ở Đại học Nông nghiệp Nam Trung cho biết họ đã tìm thấy sự tương đồng đến 99% giữa hai loại virus nói trên và tuyên bố tê tê Java nhiều khả năng là vật chủ trung gian truyền virus gây dịch COVID-19 cho người. Tuy nhiên sau đó nhóm lại điều chỉnh kết quả nghiên cứu xuống còn 90,3%.
Ông Zhang cho biết nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đã loại bỏ nghi ngờ đối với dơi móng ngựa, nhưng các loài dơi khác thì có thể.
Chuyên gia này cho rằng các nhà nghiên cứu nên tìm hiểu môi trường sống tự nhiên của dơi móng ngựa và tê tê Java để tiếp tục tìm kiếm vật chủ trung gian truyền virus gây dịch COVID-19.

[VIDEO] 13 lời đồn về virus corona: WHO nói gì để "bóc phốt"?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.