Thái Lan mua tàu ngầm thứ hai từ Trung Quốc

30/07/2019 16:51 GMT+7

Chính phủ Thái Lan chuẩn bị trình Quốc hội nước này thông qua kế hoạch mua tàu ngầm thứ hai trị giá 12 tỉ baht (hơn 9 ngàn tỉ) từ Trung Quốc nhằm hiện đại hóa quân đội và tăng cường năng lực tác chiến của hải quân.

Bangkok có ý định mua 3 tàu ngầm từ đại lục, với tổng trị giá là 36 tỉ baht. Hồi năm 2017, quân đội Thái Lan đã ký hợp đồng mua tàu ngầm đầu tiên loại Yuan Class S26T với công ty China Shipbuilding & Offshore International. Đến 2023 là giai đoạn cuối cùng công ty đóng tàu Trung Quốc sẽ chuyển giao đầy đủ chiếc tàu ngầm này cho quân đội Thái Lan.
Ngày 30.7, sau cuộc họp với nội các, Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết việc trang bị thêm tàu ngầm cho quân đội là cần thiết, mặc dù đang có nhiều sức ép từ phe chống đối gọi kế hoạch mua sắm của quân đội là “lãng phí” trong khi đời sống người dân còn nhiều nghèo đói.
“Một chiếc tàu ngầm liệu có đủ để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng trên biển, lỡ khi chiếc này bị hư hỏng thì nhiệm vụ đó chẳng lẽ sẽ phải gián đoạn?”, ông Prayut đã đặt câu hỏi với giới truyền thông trong nước khi bị chất vấn kế hoạch mua tàu ngầm.
Thái Lan từng có kế hoạch mua 6 tàu ngầm từ Đức, nhưng đã bị chính phủ dưới thời của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra bác, vì cho rằng tốn kém, trong khi Bangkok không có mối đe dọa nào đáng kể từ ngoài biển cũng như không có tranh chấp lãnh hải kéo dài với nước láng giềng.
Tuy nhiên, quân đội Thái Lan cho rằng việc mua tàu ngầm xuất phát từ thực tế, đó là nhiều nước láng giềng trang bị và Thái Lan không thể không tham gia vào cuộc đua vũ trang với khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.