Thái tử Ả Rập Xê Út: nhà báo bị sát hại là 'người Hồi giáo nguy hiểm'

Văn Khoa
Văn Khoa
02/11/2018 10:47 GMT+7

Trong cuộc điện đàm với tới Nhà Trắng 7 ngày sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman được cho là đã gọi ông Khashoggi là một người Hồi giáo nguy hiểm.

Theo tờ The Washington Post, ông Mohammed đã gọi điện cho ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump, và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vào ngày 9.10, nói rằng nhà báo Khashoggi là thành viên của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập, theo tờ The Washington Post. Tổ chức này hiện bị Ả Rập Xê Út xem là một tổ chức khủng bố.
Bình luận trên của thái tử Mohammed có thể củng cố nghi ngờ trong giới nghị sĩ Mỹ rằng thái tử Mohammed đã ra lệnh giết chết nhà báo Khashoggi nhưng lại quy trách nhiệm cho đặc vụ cấp thấp sau khi vụ sát hại gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao.
Trước đó, Ả Rập Xê Út nói rằng ông Khashoggi bị giết trong cuộc "ẩu đả" tại lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2.10 và đã bắt giam 18 nghi phạm để điều tra. Phía Ả Rập Xê Út phủ nhận thái tử Mohammed ra lệnh giết chết nhà báo Khashoggi hay có bất kỳ dính líu nào tới vụ này.
Theo tờ The New York Times, nhà báo Khashoggi từng có quan hệ thân cận với hoàng gia Ả Rập Xê Út và nắm nhiều thông tin nội bộ quan trọng nhưng đồng thời là “cái gai trong mắt” thái tử Mohammed bin Salman.
[VIDEO] Công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nhà báo Khashoggi bị siết cổ chết
Nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hôm 2.10 làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn còn vợ tương lai đợi bên ngoài, nhưng ông không quay trở ra và mất tích kể từ đó.
Trước khi bị sát hại, ông Khashoggi đã phải sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.