Thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi đắc cử Tổng thống Iran

19/06/2021 20:56 GMT+7

Theo số liệu được Bộ trưởng Nội vụ Aboldreza Rahmani Fazli của Iran công bố ngày 19.6, ứng viên bảo thủ Ebrahim Raisi đã được bầu làm tổng thống với 61,95% số phiếu, AFP đưa tin.

Ông Fazli cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 48,8% trong tổng số hơn 59 triệu cử tri đủ điều kiện đi bầu vào ngày 18.6. Đây là số người đi bầu thấp kỷ lục ở Iran. Trong cuộc bầu cử năm 2017, 41 triệu cử tri Iran đã đi bỏ phiếu, The Guardian cho biết.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad-Baqer Qalibaf đã đến trụ sở chiến dịch tranh cử của ông Raisi để đích thân chúc mừng tổng thống đắc cử, hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin.

Tại cuộc gặp, ông Rouhani hy vọng với nỗ lực của tổng thống đắc cử và các lực lượng trong nước, Iran sẽ có những biện pháp hữu hiệu để phát triển cũng như đảm bảo sự hòa bình và thịnh vượng của người dân Iran. Đáp lại, ông Raisi cam kết nỗ lực hết mình để giải quyết các vấn đề của Iran, đặc biệt là vấn đề ảnh hưởng đến sinh kế người dân.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif của Iran nói rằng ứng cử viên Raisi là tổng thống đắc cử và mọi người sẽ phải làm việc với ông Raisi. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi lời chúc mừng ông Raisi.

Chiến thắng của ông Raisi khiến cả ba nhánh trong chính phủ Iran đều nằm dưới sự kiểm soát của phe bảo thủ. Ông Raisi dự kiến nhậm chức và thay thế Tổng thống Hassan Rouhani vào tháng 8.

Thẩm phán Raisi (60 tuổi), đứng đầu cơ quan tư pháp Iran từ năm 2019. Trước đó, ông đã đảm nhiệm một số chức vụ khác trong ngành tư pháp của Iran kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Ông Raisi vận động tranh cử với khẩu hiệu “Chính quyền của dân, Iran vững mạnh”. Ông cam kết diệt trừ tham nhũng trong cơ quan hành pháp, chống đói nghèo, tạo công ăn việc làm, kiềm chế lạm phát và chống tham nhũng.

Chiến hạm Iran vượt Đại Tây Dương, Mỹ lo ngại nhưng chưa can thiệp

Tổng thống đắc cử Raisi là đồng minh thân cận của Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và có quan điểm cứng rắn hơn nhiều so với Tổng thống đương nhiệm Rouhani. Do đó, quan hệ giữa Tehran và Washington có thể sẽ trở nên phức tạp trong nhiệm kỳ của ông Raisi. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Raisi có thể tạo ra hy vọng mới cho việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Ông Raisi đã tuyên bố sẽ ủng hộ các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận này nếu nó mang lại lợi ích cho Iran.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.