Thế giới vượt 4 triệu ca tử vong vì Covid-19, những nước nào đứng đầu?

Khánh An
Khánh An
18/06/2021 10:38 GMT+7

Thế giới chạm cột mốt đáng lo ngại về số ca tử vong do Covid-19 , trong bối cảnh nhiều nước vẫn loay hoay tìm vắc xin để chủng ngừa cho người dân.

Theo thống kê của Reuters đưa ra ngày 18.6, tổng số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 4 triệu, trong khi nhiều nước vẫn đang chật vật để có vắc xin tiêm chủng cho người dân.
Dù số ca nhiễm và tử vong đã chững lại tại các nước như Mỹ và Anh, một số nước đang thiếu hụt vắc xin trong bối cảnh biến chủng Delta của SARS-CoV-2 trở thành biến chủng phổ biến nhất trên thế giới.
Mất hơn 1 năm trước khi tổng số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu vượt ngưỡng 2 triệu. Tuy nhiên, 2 triệu ca tử vong sau đó xảy ra chỉ trong vòng 166 ngày.

Cột mốc nghiệt ngã: 4 triệu người thiệt mạng vì Covid-19 toàn cầu

Số ca tử vong tại 5 nước xếp đầu danh sách là Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga và Mexico cộng lại chiếm khoảng 50% tổng số ca tử vong trên toàn cầu. Trong khi đó, Peru, Hungary, Bosnia, Cộng hòa Czech và Gibraltar có tỷ lệ tử vong trên dân số cao nhất.
Các nước châu Mỹ La tinh đang đối diện đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3, với 43 trong số 100 ca mắc trên toàn cầu là tại khu vực này. Có đến 9 trong số các quốc gia có số ca tử vong trên dân số cao nhất trong tuần rồi là tại châu Mỹ La tinh.
Các bệnh viện tại Bolivia, Chile và Uruguay chủ yếu tiếp nhận các bệnh nhân từ 25-40 tuổi, do xu hướng lây nhiễm ở bệnh nhân trẻ hơn đang tiếp diễn. Tại thành phố Sao Paulo ở Brazil, 80% bệnh nhân tại các khoa chăm sóc đặc biệt đều là bệnh nhân Covid-19.
Theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 177.363.051 ca mắc Covid-19.
Trong khi đó, số ca tử vong tăng vọt cũng khiến nhiều lò thiêu ở các nước đang phát triển trở nên quá tải, và những người đào huyệt tại một số nước buộc phải mở rộng nghĩa trang để đào thêm nhiều hàng huyệt.
Ấn Độ và Brazil là các nước có số ca tử vong cao nhất trong ngày và trung bình tuần, và đều gặp nhiều trở ngại trong việc thiêu xác hoặc thiếu nơi chôn cất nạn nhân Covid-19.

Biến chủng Covid-19 Delta từ Ấn Độ tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, vắc xin có còn hiệu quả?

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng con số tử vong thực tế có thể còn cao hơn trên toàn cầu. Các nước nghèo đang chật vật tiêm chủng cho người dân trong bối cảnh thiếu vắc xin, trong khi các nước giàu được kêu gọi viện trợ nhiều hơn nhằm kiểm soát đại dịch. Theo Bloomberg, hơn 2,51 tỉ liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm tại 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tiến độ gần đây nhất là khoảng 37 triệu liều/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.