Thêm phụ tá cũ của Tổng thống Donald Trump bị khởi tố, nhận tội khai man

31/10/2017 09:57 GMT+7

Sau khi hai phụ tá cũ của Tổng thống Donald Trump bị khởi tố, nhóm điều tra liên bang cho biết một trợ lý khác trong chiến dịch tranh cử cũng nhận tội khai man trước Cục điều tra liên bang (FBI).

Đợt khởi tố đầu tiên kể từ cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu nhằm làm rõ nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã xuất hiện 3 cái tên: Paul Manafort, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump trước khi đắc cử tổng thống; trợ lý Rick Gates; trợ lý George Papadopoulos, theo AFP ngày 31.10.

Hai ông Manafort và Gates bị tịch thu hộ chiếu và quản thúc tại gia sau khi cả hai khẳng định mình vô tội.

Theo ông Mueller, bản cáo trạng nhằm vào hai nghi can trên bao gồm 12 điểm. Trong đó có thể kể đến tội thông đồng gây hại cho lợi ích nước Mỹ, thông đồng để rửa tiền, cung cấp thông tin sai lệch và gây nhầm lẫn liên quan đến FARA (Đạo luật đăng ký đại diện cho nước ngoài), không trình báo về các tài khoản nước ngoài và một số mờ ám tài chính khác.

Ông Paul Manafort (phải) AFP

Manafort làm việc cho Tổng thống Trump từ tháng 6 đến tháng 8.2016 rồi từ chức giữa lúc xuất hiện thông tin ông nhận hàng triệu USD phi pháp từ đảng Các khu vực của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người có chiều hướng ủng hộ Nga.

Gates thì bị cho là có quan hệ gần gũi với nhiều doanh nhân, quan chức Nga lẫn Ukraine. Theo cáo trạng, hành vi phạm pháp của hai người kéo dài từ năm 2006 cho đến ít nhất là năm 2016.

tin liên quan

Hai phụ tá cũ của Tổng thống Donald Trump bị khởi tố

Paul Manafort, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump trước khi đắc cử tổng thống, và trợ lý Rick Gates đã bị buộc 12 tội danh, trong đó có thông đồng gây hại cho lợi ích nước Mỹ và rửa tiền.

Thẩm phán Deborah Robinson đã đồng ý yêu cầu của Bộ Tư pháp thiết lập mức bảo lãnh tại ngoại cho ông Manafort là 10 triệu USD và ông Gates là 5 triệu USD.

Trong một diễn biến khác, cựu cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, George Papadopoulos thừa nhận đã khai man trước FBI về các mối quan hệ với điện Kremlin.

George Papadopoulos (thứ ba từ trái sang) Reuters

Đến chiều 30.10, Tổng thống Trump lên tiếng khẳng định những cáo buộc nhằm vào Manafort là về những hành vi trước khi ông này tham gia chiến dịch tranh cử của mình.

Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh bản cáo trạng không hề liên quan đến nhà lãnh đạo Mỹ lẫn chiến dịch tranh cử của ông này, cũng như chẳng cung cấp bất kỳ chứng cứ nào cho thấy có sự câu kết giữa chiến dịch và Nga.

Bà Sanders cũng hạ thấp vai trò của ông Papadopoulos trong chiến dịch tranh cử, cho hay ông này chỉ là một người tình nguyện và vai trò của ông “vô cùng giới hạn”.

Văn phòng công tố viên Mueller cho biết ông Papadopoulos đã nói dối về sự tiếp xúc với một giáo sư ở London có quan hệ với Moscow, người cam đoan nắm được thông tin có thể gây bất lợi cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Ông Papadopoulos tiết lộ đã báo cho Tổng thống Donald Trump và những người khác rằng mình có thể tổ chức cuộc gặp giữa ứng viên Cộng hòa và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông này cũng thừa nhận đã tiếp xúc với các nguồn tin của Nga, bao gồm người thân của ông Putin và đại sứ Nga ở London.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.