Thiên Tân hoang mang sau thảm họa

15/08/2015 08:02 GMT+7

Thông tin chính thức ít ỏi về vụ cháy nổ kinh hoàng hôm 12.8 và nguy cơ nhiễm độc khiến bầu không khí lo lắng bao trùm thành phố Thiên Tân, Trung Quốc.

Thông tin chính thức ít ỏi về vụ cháy nổ kinh hoàng hôm 12.8 và nguy cơ nhiễm độc khiến bầu không khí lo lắng bao trùm thành phố Thiên Tân, Trung Quốc.

 Một góc hiện trường vụ nổ kép ở Thiên Tân - Ảnh: AFP
 Một góc hiện trường vụ nổ kép ở Thiên Tân - Ảnh: AFP
Đến ngày 14.8, đã có ít nhất 56 người thiệt mạng và 721 người bị thương, bao gồm 25 ca đang nguy kịch, sau vụ nổ kép kinh hoàng tại Thiên Tân.
Theo AFP, khung cảnh hiện trường vụ nổ tại nhà kho chứa hóa chất độc hại thuộc khu công nghiệp Tân Hải vẫn như “vừa trải qua tận thế”.
Hơn 1.000 lính cứu hỏa tiếp tục đánh vật với các đám cháy âm ỉ và khói độc hại. Niềm vui hiếm hoi khi lực lượng cứu hộ phát hiện một lính cứu hỏa 19 tuổi kẹt trong đống đổ nát suốt gần 40 giờ không đủ để khỏa lấp tâm trạng hoang mang của dư luận. Lý do là theo truyền thông phương Tây, người dân được cung cấp quá ít thông tin về tìm người thân mất tích ở đâu, khói hóa chất có độc hại gì không?…
Trong cuộc họp báo ngày 14.8, giới chức địa phương thừa nhận vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ nổ cũng như các loại hóa chất chứa trong nhà kho. Nguyên do là hồ sơ dữ liệu về hóa chất của Công ty Thụy Hải, chủ sở hữu nhà kho, đã bị tiêu hủy trong khi thông tin do công ty này cung cấp không trùng khớp với dữ liệu của hải quan. Tân Hoa xã đưa tin một nhóm gồm 217 chuyên gia về hóa chất, sinh học và hạt nhân thuộc quân đội đã có mặt tại hiện trường để tiếp tục điều tra.
Trong khi đó, tờ Beijing News ban đầu đưa tin ít nhất 700 tấn sodium cyanide cùng nhiều hóa chất nguy hiểm khác được tìm thấy tại hiện trường. Tuy nhiên, thông tin này sau đó đã bị gỡ khỏi trang web của báo. Dù giới chức trấn an rằng lượng khí độc trong không khí chưa vượt mức cho phép nhưng nhiều người vẫn đang rất lo ngại.
Hiện hơn 3.500 người dân sống gần hiện trường chưa dám về nhà, phải trú tạm trong các trường học. “Tôi thấy có người mang khẩu trang, có người không. Tôi rất lo lắng nhưng thật lòng thì cũng không biết mình sợ cái gì. Tôi không biết phải làm gì”, AFP dẫn lời một bảo vệ tòa nhà gần khu công nghiệp Tân Hải nói.
Thêm vụ cháy nổ mới ở Trung Quốc
Ngày 14.8, tờ South China Morning Post đưa tin chưa đầy 24 giờ sau thảm họa tại Thiên Tân, đã có thêm vụ nổ lớn làm rung chuyển một nhà máy thép ở ngoại ô thành phố An Sơn, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc).
Nhiều hình ảnh được chia sẻ trên các trang mạng xã hội Trung Quốc cho thấy khu nhà máy bốc cháy dữ dội kèm khói đen bốc ngùn ngụt lên bầu trời. Truyền thông địa phương đưa tin nguyên nhân vụ nổ là rò rỉ hóa chất. May mắn là không có thương vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.