Thiếu kinh nghiệm chiến đấu ảnh hưởng tham vọng hiện đại hóa quân đội Trung Quốc

01/12/2020 14:56 GMT+7

Tờ South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia và nguồn tin cho rằng các lãnh đạo trong quân đội Trung Quốc thiếu kinh nghiệm chiến đấu và kiến thức về chiến tranh hiện đại, làm ảnh hưởng đến việc hiện đại hóa quân sự.

Với 2 triệu binh sĩ, quân đội Trung Quốc phải cố học hỏi từ quân đội Mỹ trong vài thập niên qua và các chuyên gia cho rằng những điểm yếu nội tại và hệ thống chính trị đang tạo ra nhiều thách thức đối với quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.
Trong vòng 4 năm qua, quân đội Trung Quốc đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa với tham vọng phát triển quân đội cồng kềnh thành lực lượng chiến đấu hiện đại linh hoạt hơn.
Bắc Kinh đặt mục tiêu nâng tầm quân đội Trung Quốc trở thành lực lượng hiện đại hóa vào năm 2027 và đạt đẳng cấp thế giới vào năm 2050, theo tờ South China Morning Post.
Vào tháng 11, Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) vừa ban hành tài liệu hướng dẫn huấn luyện mới. Chi tiết về tài liệu không được công bố nhưng được cho là nhằm mục đích tăng cường khả năng hiệp đồng giữa các lực lượng chiến đấu khác nhau và những hệ thống vũ khí mới, tờ South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho biết.
Nguồn tin tiết lộ hơn 70% nội dung tài liệu được soạn thảo dựa trên những hướng dẫn của quân đội Mỹ về vấn đề phối hợp tham chiến giữa các lực lượng.
Các nhà quan sát quân sự và nguồn tin này cho rằng việc thiếu năng lực thực chiến vẫn là một rào cản nghiêm trọng để đáp ứng thách mới mới trong quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.
“Khi chúng ta nhìn vào thành viên trong CMC, chỉ một người có kinh nghiệm chiến đấu. Tuy nhiên, kinh nghiệm của ông ấy là từ 4 thập niên trước”, một người trong quân đội yêu cầu giấu tên nói khi đề cập đến Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp CMC, thượng tướng Lí Tác Thành.
“Trong vài thập niên qua, nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự quen thuộc với lãnh đạo cấp cao đã bị loại bỏ để thay thế bằng vũ khí thế hệ mới, từ chiến đấu cơ tàng hình J-20, máy bay vận tải hạng nặng Y-20 cho đến tàu sân bay và tàu đổ bộ”, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Chu Chấn Minh tại Bắc Kinh nói với South China Morning Post.
“Dù có nhiều loại vũ khí tiên tiến, nhưng cách sử dụng chúng trong chiến tranh hiện đại vẫn là một chủ đề mới đối với các chỉ huy hàng đầu trong quân đội Trung Quốc”, ông Chu nói.
Bên cạnh đó, nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong tại Macau cho biết không giống như lực lượng quốc phòng của Nga và Mỹ, quân đội Trung Quốc đã không thực chiến kể từ thập niên 1980, dẫn đến việc thiếu kiến thức về chiến tranh.
Mặt khác, việc quá chú trọng vào lý lịch chính trị hơn là tài năng cũng là một vấn đề lớn đối với quá trình hiện đại hóa trong tương lai của quân đội Trung Quốc, theo ông Wong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.