Thịt dơi vẫn hút hàng ở Indonesia bất chấp nỗi lo virus Corona mới

11/02/2020 18:39 GMT+7

Thịt dơi vẫn còn phổ biến tại một số vùng ở Indonesia dù các nghiên cứu chỉ ra rằng virus Corona mới (nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán có thể xuất phát từ dơi trước khi lây truyền sang con người.

Người thiểu số Minahasa ở tỉnh Bắc Sulawesi có truyền thống ăn món thịt dơi Paniki, nấu giống như cà ri. Toàn bộ con dơi được dùng trong món Paniki, bao gồm cả đầu và cánh, theo Reuters.
"Virus Corona mới không ảnh hưởng đến việc buôn bán. Thực tế... doanh thu vẫn ổn định, thậm chí tôi luôn bán thịt dơi hết sạch", Stenly Timbuleng, một người bán thịt dơi ở thành phố Tomohon (Bắc Sulawesi), nói với Reuters.
Timbuleng cho biết ông bán trung bình 50-60 con dơi mỗi ngày và dịp lễ hội có thể bán tới 600 con. "Thịt dơi được nhiều người bản xứ ưa chuộng, nhất là ở Bắc Sulawesi. Tôi thì mê nhất phần cánh dơi”, William W. Wongso, chuyên gia ẩm thực Indonesia, tác giả của hàng chục quyển sách dạy nấu ăn, cho biết.
Các phần hạch ở nách và cổ của dơi thường được loại bỏ đầu tiên để khử mùi hôi. Sau đó, dơi được nướng hoặc khè lửa để loại bỏ lông trước khi cắt nhỏ và nấu chín trong nước dùng nung hầm với nhiều loại thảo mộc, gia vị và nước cốt dừa, theo chuyên gia ẩm thực Wongso.
Virus Corona mới được cho là có nguồn gốc từ khu chợ hải sản có bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi dịch viêm phổi bắt đầu bùng phát hồi tháng 12.2019.

Hình ảnh món súp dơi nguyên con được lan truyền trên mạng xã hội Twitter

Twitter

Các chuyên gia cho rằng nCoV có thể xuất phát từ dơi và sau đó truyền sang người thông qua một loài khác như rắn. Một số nghiên cứu mới còn cho rằng nCoV có nguồn gốc từ con tê tê. Hiện Trung Quốc vẫn chưa xác định chính xác nguồn gốc nCoV.
Hiện không có ca nhiễm nCoV nào được ghi nhận ở Indonesia, nhưng nhiều nhà hàng của người Minahasa ở thủ đô Jakarta phải loại bỏ thịt dơi ra khỏi thực đơn.
Đối với người Minahasa, mối liên hệ giữa nCoV và dơi không thể khiến họ từ bỏ món ăn yêu thích.
"Chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ trường hợp nào nhiễm nCoV. Cho đến nay, vẫn còn nhiều người ăn thịt dơi bởi vì nó rất tốt, nhất là khi nấu với nước cốt dừa", Jufry Mantak, một người Minahasa ở thủ phủ Manado của tỉnh Bắc Sulawesi, cho biết.
Tính đến sáng 11.2, số người chết ở Trung Quốc vì dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona mới (nCoV) đã tăng kỷ lục thêm 108 người, nâng tổng số người chết lên 1.016, trong khi có 42.638 người nhiễm virus, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC). Ngoài Trung Quốc đại lục, đến nay thế giới ghi nhận chỉ có 2 người chết (ở Hồng Kông và Philippines), 464 người nhiễm nCoV, theo website Bộ Y tế Việt Nam.
Kể từ khi mạng xã hội lan truyền video và hình ảnh người Trung Quốc ăn món súp với nguyên con dơi trong tô, dơi trở thành “công cụ” để những người mang tư tưởng phân biệt chủng tộc lợi dụng.  Những người này lợi dụng nỗi lo sợ nCoV để buông lời miệt thị, bất kể là người gốc Việt hay gốc Hoa, chẳng hạn “sao không ăn cơm kèm thịt dơi và chuột?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.