Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ điều quân vây căn cứ NATO

31/07/2016 10:39 GMT+7

Mọi hoạt động ra vào căn cứ không quân Incirlik ở Adana (Thổ Nhĩ Kỳ), nơi lực lượng Mỹ và NATO đang đóng quân, đã bị ngừng lại trong khi Bộ trưởng phụ trách châu Âu của Thổ nói đây chỉ là cuộc thanh tra về an toàn.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 7.000 cảnh sát và xe tải hạng nặng đến bao quanh và chặn mọi hoạt động ra vào căn cứ không quân Incirlik ở Adana, theo Sputnik ngày 31.7.
Căn cứ này đang được Mỹ và NATO sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq; Incirlik được kiểm soát nghiêm ngặt sau cuộc đảo chính thất bại hồi giữa tháng 7 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đang giữ khoảng 50-90 vũ khí hạt nhân chiến thuật tại đây. Lực lượng an ninh được vũ trang với súng trường cùng nhiều xe bọc thép xuất hiện xung quanh căn cứ Incirlik.
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ ông Omer Celik cố hạ nhiệt tình hình khi thông báo trên Twitter rằng đây chỉ là cuộc thanh tra an ninh bình thường. Trong khi đó, báo Hurriyet thì đưa tin rằng lực lượng chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được thông tin có một cuộc đảo chính thứ hai do những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen thực hiện nhằm lật đổ chế độ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
Cuộc thanh tra an ninh lần này xảy ra sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30.7 thông báo tiến hành một cuộc cải tổ mạnh mẽ quân đội. Tổng thống Erdogan tiết lộ kế hoạch gồm đóng cửa tất cả các học viện quân sự và thay thế bằng đại học quốc phòng. Tất cả các chỉ huy quân đội sẽ được đặt dưới quyền của Bộ trưởng Quốc phòng.
Ông Erdogan còn muốn Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và các tham mưu trưởng quân đội phải báo cáo trực tiếp đến ông, theo đài RT.
Cuộc bao vây căn cứ Invirlik lần này diễn ra chỉ vài ngày sau khi những người ủng hộ Tổng thống Erdogan tiến hành cuộc biểu tình rầm rộ tại khu vực gần căn cứ này, yêu cầu đóng cửa căn cứ Incirlik.
Nhiều binh lính và quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Incirlik đã bị bắt vì liên quan đến cuộc đảo chính thất bại. Mỹ cũng phải tạm thời ngưng các cuộc không kích chống IS sau vụ đảo chính nhiều ngày vì Thổ Nhĩ Kỳ cho đóng cửa không phận và cắt điện tại sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.