Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga

04/11/2019 21:23 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét lời đề nghị của Nga về việc mua chiến đấu cơ Su-35 trong bối cảnh không được Mỹ giao tiêm kích tàng hình F-35.

Giám đốc cơ quan công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) thuộc Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir ngày 4.11 cho biết nước này đã nhận được lời mời mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga, theo Reuters. Ông Demir nói Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét đề nghị này nhưng không hấp tấp quyết định.
“Các khía cạnh tài chính và chiến lược của đề nghị sẽ được đánh giá, chúng tôi không thể đưa ra quyết định ngay lập tức”, ông Demir cho biết. Bên cạnh đó, vị quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh hợp đồng mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ vẫn chưa chấm dứt.
Trang Defense News mới đây đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang đàm phán hợp đồng mua bán 48 chiếc Su-35. Thương vụ này được cho là hợp đồng vũ khí lớn thứ hai giữa hai nước, chỉ sau hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 2,5 tỉ USD.
Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ diễn biến theo hướng xấu trong thời gian gần đây vì việc Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công người Kurd ở miền bắc Syria. Lực lượng người Kurd YPG là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Reuters

Trước đó, bất chấp cảnh báo từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng mua S-400 của Nga. Hồi tháng 7, Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô S-400 đầu tiên và sau đó bị Mỹ loại khỏi chương trình phát triển, sản xuất máy bay F-35.
Lô S-400 thứ hai dự kiến sẽ sẽ được giao muộn hơn thời gian dự kiến ban đầu là vào năm 2020 do vấn đề chia sẻ công nghệ và sản xuất chung, ông Demir cho hay.
Chiến đấu cơ Su-35 được cho là có giá 50-70 triệu USD/chiếc trong khi F-35 có giá 95-120 triệu USD/chiếc. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến thăm Mỹ vào ngày 13.11 và phía Mỹ được cho là sẽ mời mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot trong dịp này.
Tuy nhiên trong bối cảnh hai bên mâu thuẫn, cộng với việc hạ viện Mỹ gần đây thông qua nghị quyết tuyên bố Đế chế Ottoman gây ra thảm họa diệt chủng người Armenia trong Thế chiến 1, giới quan sát dự đoán ông Erdogan có thể sẽ hủy chuyến thăm. Thổ Nhĩ Kỳ là nước thừa kế về mặt pháp lý quốc tế của Đế chế Ottoman.

[VIDEO] Đã có S-400, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẵn sàng mua tên lửa Patriot Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.