Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất chuẩn bị để đưa quân vào ở Syria

08/10/2019 08:40 GMT+7

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trên Twitter rằng mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Syria đã kết thúc, trong lúc chiến đấu cơ nước này không kích vào mục tiêu trên lãnh thổ láng giềng.

Bộ Quốc phòng cũng thông báo về việc thiết lập hành lang an toàn để bảo vệ an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ trước nguy cơ khủng bố, mà theo Ankara đến từ lực lượng Dân chủ Syria (SDF), theo Hãng Sputnik hôm 8.10.
Mỹ từ lâu vẫn cung cấp hậu thuận cho SDF trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên đất Syria, nhưng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ lại xem lực lượng vũ trang này là một nhánh của đảng Công nhân Kurd (PKK). Ankara liệt PKK vào danh sách tổ chức khủng bố.

Hình ảnh cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân ở biên giới với Syria

Twitter

Sau thời gian giằng co, Mỹ hôm 7.10 tuyên bố rút quân khỏi vùng đông bắc Syria, một động thái được cho là “bật đèn xanh” để Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở màn chiến dịch quân sự.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào cuối tuần qua tuyên bố kế hoạch triển khai chiến dịch tại miền đông Syria trong những ngày tới.
Ngay sau tuyên bố của Mỹ, đài phát thanh Sham FM của Syria đưa tin máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành không kích chốt gác ở biên giới Syria – Iraq đang nằm trong tay SDF.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong một chiến dịch tuần tra trên đất Syria hồi ngày 4.10

AFP

Không rõ thông tin thương vong, nhưng hai chiếc cầu đã bị đánh sập trong đợt không kích vào chiều 7.10.
Cùng ngày, sau khi Nhà Trắng tuyên bố rút quân nhường chỗ cho quân Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ “không nên đi quá giới hạn” ở Syria, theo AFP.
Damascus liên tục tố cáo hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria là bất hợp pháp và thúc giục nước này triệt quân về nước.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công khu vực do người Kurd kiểm soát ở bắc Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.