Thổ Nhĩ Kỳ quyết nhận S-400 của Nga, bất chấp đề nghị mới từ Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2019 22:14 GMT+7

Mỹ đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ hoãn nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga để đổi lại Washington có thể phê chuẩn thành lập một nhóm làm việc liên quan chiến đấu cơ F-35.

Đề nghị nói trên được một nguồn tin tiết lộ với Reuters hôm 13.5. Tuy nhiên một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định lập trường của Ankara là không rút lại việc mua S-400.
“Chúng tôi sẽ mua S-400 vào tháng 7. Lập trường của chúng tôi là không thay đổi”, vị quan chức nhấn mạnh. Trong khi đó, nguồn tin cho hay cuộc đàm phán về vấn đề này vẫn đang diễn ra. Thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỉ USD được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký hồi tháng 12.2017
Giới chức Mỹ lâu nay phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 và cảnh báo thương vụ này có nguy cơ cản trở Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tham gia vào chương trình F-35 vì Mỹ và các nước thành viên NATO lo sợ radar thuộc hệ thống S-400 sẽ phát hiện và theo dõi chiến đấu cơ này. làm rò rỏ thông tin vào tay Nga.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga Reuters
Ankara hiện đang thuyết phục Washington thành lập một nhóm làm việc nhằm đánh giá các nguy cơ mà S-400 có thể gây ra cho F-35. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bác bỏ đề nghị này nhưng Washington đang xem xét lại để có thể mở một kênh đối thoại với Ankara, theo một số nguồn thạo tin.
Nhằm phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, Mỹ hồi cuối tháng 3 tạm dừng cung cấp thiết bị liên quan F-35 cho quốc gia đồng minh trong NATO. Hôm 13.5, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson xác nhận với giới phóng viên rằng các lô hàng liên quan thiết bị F-35 vẫn chưa được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ và các cuộc thảo luận liên quan vẫn đang diễn ra. Mặt khác, bà Wilson cho hay phi công Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tham gia chương trình huấn luyện ở Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.