Thủ lĩnh phe kháng chiến tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Taliban

06/09/2021 07:28 GMT+7

Thủ lĩnh của nhóm đối lập chống Taliban ở thung lũng Panjshir, phía bắc thủ đô Kabul của Afghanistan, ngày 5.9 tuyên bố hoan nghênh đề xuất các giáo sĩ đưa ra về việc ký kết thỏa thuận với Taliban để chấm dứt giao tranh.

Reuters đưa tin ông Ahmad Massoud, người đứng đầu Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA), ngày 5.9 ra thông báo sẵn sàng đàm phán với Taliban.

"Về nguyên tắc, NRF đồng ý giải quyết các vấn đề hiện tại, chấm dứt ngay cuộc chiến và tiếp tục đàm phán", ông Massoud viết trên Facebook.

"Để đạt được hòa bình lâu dài, NRF sẵn sàng ngừng giao tranh với điều kiện Taliban cũng ngừng các cuộc tấn công và hoạt động quân sự của mình tại Panjshir và huyện Andarab (tỉnh Baghlan)", theo bài đăng của ông Massoud.

Lãnh đạo phe đối lập Afghanistan 'sẵn sàng đối thoại' với Taliban

Sau đó, chúng tôi có thể tổ chức một cuộc họp lớn có tất cả các bên tham gia với hội đồng Ulema của các giáo sĩ, ông Massoud cho biết trên Facebook.

Trước đó, truyền thông Afghanistan đưa tin các giáo sĩ đã kêu gọi Taliban chấp nhận thỏa thuận để chấm dứt giao tranh ở Panjshir. Tuy nhiên, Taliban không phản hồi lời kêu gọi này.

Ông Massoud đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh lực lượng Taliban ngày 5.9 thông báo họ đã tiến vào thủ phủ Bazarak của tỉnh Panjshir sau khi giành được các huyện xung quanh. Phát ngôn viên Bilal Karimi của Taliban cũng cho biết lực lượng này đã chiếm được một lượng lớn vũ khí và đạn dược.

Ngày 5.9, NRFA cũng xác nhận rằng phát ngôn viên chính Fahim Dashti đã bị giết. Ông Dashti đã đưa ra một loạt tuyên bố thách thức trên Twitter, thề rằng cuộc kháng chiến sẽ tiếp tục trong Taliban tấn công các lực lượng đối lập ở Panjshir.

Ông Massoud đang lãnh đạo một lực lượng bao gồm nhóm từng thuộc quân đội chính quy Afghanistan, các lực lượng đặc biệt Afghanistan và các dân quân địa phương đế chống lại Taliban ở thung lũng Panjshir. Trước khi giao tranh nổ ra, ông Massoud đã kêu gọi Taliban đàm phán. Một số nỗ lực đàm phán đã được tổ chức nhưng cuối cùng đều thất bại. Hai bên đã đổ lỗi cho nhau về việc không đạt được thỏa thuận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.