Thứ trưởng Mỹ chê hiệp định RCEP không tốt bằng hiệp định của Bắc Mỹ

16/11/2019 10:46 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach cho rằng RCEP là hiệp định chất lượng thấp và thiếu các tiêu chuẩn rõ ràng.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đưa ra bình luận trên tại Washington D.C ngày 15.11 sau khi vừa kết thúc chuyến công du châu Á, theo Yonhap. Ông Krach nói rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có chất lượng thấp và không tốt bằng hiệp định thương mại của các nước Bắc Mỹ.
“RCEP giống như hiệp định chất lượng thấp, đặc biệt là về các vấn đề tiêu chuẩn, lao động, môi trường, thậm chí là kỹ thuật số. Nó còn chưa đạt đến gần tầm của hiệp định USMCA đã được làm mới”, ông Krach bình luận, trong đó nhắc đến hiệp định thương mại giữa Mỹ, Mexico và Canada đã được các bên ký kết nhưng chưa phê chuẩn.
RCEP là hiệp định thương mại tự do (FTA) bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand).
Hồi đầu tháng 11, các nước đã hoàn tất đàm phán toàn bộ lời văn hiệp định và kết thúc hầu hết tiến trình đàm phán mở cửa thị trường. Riêng Ấn Độ còn một số vấn đề chưa giải quyết được nên sẽ tiếp tục làm việc với các nước để có thể đi đến thống nhất trong năm sau, theo TTXVN.
Khi RCEP được thực thi sẽ tạo ra một thị trường với quy mô khoảng 3,5 tỉ người tiêu dùng và GDP xấp xỉ 49.000 tỉ USD, chiếm khoảng 39% GDP toàn cầu.
Theo Yonhap, Hàn Quốc mong đợi RCEP sẽ giúp bổ trợ cho chính sách Hướng Nam của nước này, theo đó, Hàn Quốc tìm cách cải thiện mối quan hệ chiến lược với các nước Đông Nam Á và hỗ trợ các công ty Hàn Quốc tìm kiếm nhiều cơ hội kinh doanh hơn tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.