Thứ trưởng ngoại giao Syria: Tổng thống Mỹ đang 'do dự… và lúng túng'

01/09/2013 23:20 GMT+7

(TNO) Ngày 1.9, Thứ trưởng ngoại giao Syria cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đang 'do dự… và lúng túng' sau khi ông Obama trì hoãn cuộc tấn công Damascus để chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn.

(TNO) Ngày 1.9, Thứ trưởng ngoại giao Syria cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đang “do dự… và lúng túng” sau khi ông Obama trì hoãn cuộc tấn công Damascus để chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn.

“Tổng thống Obama rõ ràng do dự, thất vọng và lúng túng khi phát biểu vào hôm qua (31.8)”, AFP dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Syria, ông Faisal Muqdad nói với các phóng viên ngày 1.9.

Đây là phản ứng đầu tiên của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước bài phát biểu của ông Obama về can thiệp quân sự vào Syria ngày 31.8.

Ông Muqdad cũng chỉ trích chính phủ Pháp “vô trách nhiệm” và tố cáo Paris “lừa đảo” người dân Pháp về việc ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria với cáo buộc chính quyền ông Assad dùng vũ khí hóa học chống lại thường dân.

“Có một chính phủ có trách nhiệm ở Syria nhưng không có chính phủ có trách nhiệm ở Paris”, ông Muqdad nói.

“Chúng tôi tin rằng Tổng thống Pháp và Ngoại trưởng Pháp đang lừa đảo người dân Pháp để biện hộ cho những chính sách thất bại nhằm vào Syria, và họ sẽ không thành công”, ông Muqdad nói thêm.

Sau khi ông Obama trì hoãn tấn công Syria, chờ cuộc họp bỏ phiếu phê chuẩn của Quốc hội Mỹ vào ngày 9.9, ông Muqdad kêu gọi các nhà làm luật Mỹ cần “suy xét sáng suốt” khi bỏ phiếu thông qua việc can thiệp quân sự vào Syria.

Ông Muqdad cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ và Pháp cho rằng chính quyền ông Assad đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria, khẳng định “bọn khủng bố” (cách chính phủ Syria gọi phe nổi dậy) đã sử dụng vũ khí hóa học.

Cũng trong ngày 1.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết chính phủ Mỹ có chứng cứ cho thấy chất độc thần kinh sarin được sử dụng trong vụ tấn công ở ngoại ô Damascus, kêu gọi Quốc hội bỏ phiếu thông qua can thiệp quân sự vào Syria.

Các mẫu tóc và máu, được những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tấn công cung cấp cho Mỹ, đã được giám định nhiễm sarin, ông Kerry trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ).

Phúc Duy

>> Nước cờ cao tay của ông Obama khi hoãn đánh Syria
>> Tấn công Syria sẽ kích ngòi 'chiến tranh và sự hủy diệt
>> FBI tăng cường giám sát người Syria tại Mỹ
>> Phe nổi dậy ở Syria 'thất vọng' sau tuyên bố của ông Obama
>> Quân đội Syria đã 'đặt ngón tay trên cò súng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.