Thủ tướng Đức Merkel nói Twitter cấm tài khoản Trump là 'có vấn đề'

12/01/2021 10:22 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel tin rằng Twitter quyết định đóng vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “có vấn đề”, vì các nền tảng mạng xã hội không thể tự can thiệp vào quyền tự do ngôn luận.

"Tự do ngôn luận là quyền cơ bản có tầm quan trọng hàng đầu. Quyền cơ bản này có thể bị can thiệp, nhưng phải thông qua luật và trong khuôn khổ do cơ quan lập pháp xác định, chứ không phải theo quyết định của các công ty mạng xã hội ", người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert cho biết vào ngày 11.1, theo AFP.
"Từ quan điểm này, Thủ tướng Merkel xem việc Twitter đóng vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump là có vấn đề", ông Seibert nói.
Ông Seibert cho rằng những lời nói dối hoặc kích động bạo lực trên mạng xã hội cũng là "rất có vấn đề", nhưng nên được giải quyết thông qua khuôn khổ pháp luật.
Người phát ngôn đồng thời lưu ý việc chặn hoàn toàn tài khoản mạng xã hội là một động thái quá mức, nhưng ông vẫn ủng hộ việc mạng xã hội gắn cờ cảnh báo vào những bình luận, bài đăng sai sự thật trong những tháng gần đây.
Trước đó, Thủ tướng Merkel cho biết bà "rất tức giận và đau buồn" về vụ những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào làm loạn ở Điện Capitol hôm 6.1, khiến 5 người chết và nhiều người bị thương.

Twitter 'bốc hơi' 3 tỉ USD sau lệnh cấm Tổng thống Trump

Tổng thống Trump đang đối mặt nguy cơ bị luận tội lần 2 liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol và đảng Dân chủ gây áp lực buộc ông từ chức trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.
Ông Trump cũng đối mặt sự tẩy chay từ chính mạng xã hội Twitter mà ông thường sử dụng. Vào ngày 8.1, ông Trump dùng tài khoản chính thức của chính phủ @POTUS trên Twitter chỉ trích trang mạng xã hội này “bịt miệng” ông.
Ngay sau đó, Twitter đã xóa các bình luận của ông Trump trên @POTUS, tạm ngưng tài khoản ban vận động tái tranh cử của ông @TeamTrump và đóng tài khoản cá nhân @realDonaldTrump vĩnh viễn. Twitter nêu lý do cụ thể là nhằm ngăn chặn nguy cơ những dòng tweet gây tranh cãi về gian lận bầu cử tiếp tục kích động bạo loạn.
Trước đó, Facebook, Instagram tuyên bố chặn tài khoản của Tổng thống Trump cho đến khi tiến trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống tân cử Joe Biden hoàn tất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.