Thủ tướng Nhật kêu gọi ông Putin giải quyết dứt điểm tranh chấp lãnh thổ

03/09/2016 15:43 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 3.9 kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin phối hợp giải quyết dứt điểm tranh chấp lãnh thổ hai bên kéo dài hơn bảy thập niên qua tại quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc.

Thủ tướng Abe đưa ra tuyên bố trên qua bài phát biểu tại một hội thảo kinh doanh ở thành phố cảng Vladivostok, Nga, với sự tham dự của ông Putin, theo Reuters.
“Với tư cách Thủ tướng Nhật Bản, tôi khẳng định quan điểm đúng đắn của Nhật Bản, trong khi đó Tổng thống Putin hoàn toàn tự tin với quan điểm đúng đắn của Nga. Nếu chúng ta cứ tiếp tục như vậy thì những cuộc đàm phán sẽ kéo dài thêm nhiều thập niên nữa”, ông Abe nói.
Đáp lời Thủ tướng Abe, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng có những động thái dứt khoát để giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài bảy thập niên qua với Nhật Bản.
Nhật Bản tuyên bố chủ quyền tại quần đảo ở tây Thái Bình Dương gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc, cò phía Nga gọi là quần đảo Nam Kuril.
Hiện có khoảng 19.000 người Nga sống trên những hòn đảo ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, do quân đội Liên Xô chiếm đóng trong những ngày cuối cùng trước khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2. Tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo này gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao hai nước kể từ đó, ngăn chặn tiến trình ký kết hiệp định hòa bình giữa hai bên.
Cha của Thủ tướng Abe là ông Shintaro Abe từng nỗ lực giải quyết tranh chấp lãnh thổ hai bên lúc còn giữ chức Ngoại trưởng Nhật trong thập niên 1980.
Trước đó, ông Abe đã có buổi hội đàm với ông Putin và hai bên nhất trí tiến hành thêm kỳ họp thượng đỉnh vào cuối năm 2016 để đẩy nhanh tiến trình đàm phán ký kết hiệp định hòa bình.
“Để hướng đến tương lai quan hệ song phương với nhiều tiềm năng không giới hạn, tôi cam kết dốc hết sức mình cùng ông Putin tăng cường quan hệ Nhật Bản và Nga”, ông Abe nói.
Dàn xếp vụ tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản sẽ giúp thu hút đầu tư của Nhật Bản vào Nga giữa lúc nền kinh tế Nga đang chật vật với tình hình giá dầu thế giới giảm và hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây, theo Reuters.
“Nền kinh tế Nga và Nhật Bản không phải là đối thủ. Tôi hoàn toàn tự tin rằng hai nền kinh tế có quan hệ tương hỗ lẫn nhau”, Thủ tướng Abe cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.