Thượng viện Mỹ muốn trừng phạt Trung Quốc vì Covid-19

14/05/2020 05:30 GMT+7

Phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đang xúc tiến dự luật trừng phạt Trung Quốc nếu giấu giếm thông tin về dịch Covid-19, trong lúc giới chuyên gia cảnh báo sẽ có thêm nhiều người chết.

Các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ hôm qua trình dự thảo “Luật Trách nhiệm giải trình Covid-19”, theo đó trao quyền cho Tổng thống Donald Trump trừng phạt Trung Quốc nếu nước này từ chối chia sẻ thông tin về toàn bộ những sự kiện dẫn đến bùng phát đại dịch, theo CNN. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham đã giới thiệu dự luật trên với 8 thượng nghị sĩ Cộng hòa khác. Nội dung dự luật nêu rõ Trung Quốc có thời hạn 60 ngày để cung cấp thông tin minh bạch về bất kỳ sự kiện nào liên quan vi rút gây Covid-19, đóng cửa toàn bộ chợ bán hàng tươi sống để giảm tối đa nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người.

Ông Trump "không quan tâm" đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Trong vòng 60 ngày kể từ khi đạo luật này có hiệu lực, nếu Tổng thống Trump phát hiện chính quyền Bắc Kinh không tuân thủ các yêu cầu trên, ông sẽ có quyền áp đặt các lệnh cấm vận chống Trung Quốc. Các phương án bao gồm đóng băng tài sản của quan chức Trung Quốc, thu hồi thị thực đối với những quan chức liên quan, ngưng cấp thị thực cho du học sinh nước này, cấm các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ... “Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ chẳng bao giờ hợp tác điều tra trừ phi họ bị buộc phải làm điều đó”, theo Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Graham.
Cùng ngày, Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe của Đại học Washington (IHME) đã điều chỉnh dự báo về số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Mỹ, theo AFP. Dựa trên mô hình mới, tính đến đầu tháng 8, Mỹ có thể có hơn 147.000 ca tử vong vì Covid-19, tăng gần 10.000 trường hợp so với báo cáo gần đây nhất. Để rút ra số liệu trên, các chuyên gia IHME bổ sung những chỉ số mới phản ánh thay đổi trong chính sách phòng chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, bao gồm việc nới lỏng các quy định tại nhiều tiểu bang. Báo cáo của IHME được công bố vào thời điểm Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí của Thượng viện Mỹ nghe điều trần của các chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước này, bao gồm tiến sĩ Anthony Fauci.

Chuyên gia cảnh báo "khổ sở và chết chóc" không đáng có vì Covid-19 nếu Mỹ vội vàng mở cửa kinh tế

Ông Fauci, thành viên chủ chốt trong tổ công tác đối phó Covid-19 của Nhà Trắng, cảnh báo Mỹ đang đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu mở cửa lại nền kinh tế quá nhanh. Cùng với các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ, tiến sĩ Fauci thúc giục các tiểu bang không nên dỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp phong tỏa, trừ phi họ có đủ năng lực xử lý trong trường hợp các ca lây nhiễm tăng trở lại. Tính đến tối qua, website Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã ghi nhận gần 1,4 triệu ca Covid-19 tại Mỹ, với hơn 82.000 người tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.