Thủy quân lục chiến Mỹ chống tấn công mạng ở Thái Bình Dương

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/04/2020 07:31 GMT+7

Giới chuyên gia cảnh báo hải quân Mỹ đang trở nên dễ tổn thương vì tấn công mạng nhưng chưa sẵn sàng để đối phó với những mối đe dọa ngày càng lớn

Chuyên san về không gian mạng Fifth Domain ngày 8.4 đưa tin đơn vị Viễn chinh số 31 của thủy quân lục chiến Mỹ (đồn trú tại Nhật Bản) lần đầu tiên triển khai lực lượng phòng thủ không gian mạng DCO-IDM trên tàu đổ bộ USS America đang hoạt động tại Thái Bình Dương.
Lực lượng này có nhiệm vụ đảm bảo an toàn hạ tầng mạng của thủy quân lục chiến và hải quân, đồng thời ngăn chặn các hoạt động thăm dò, xâm nhập của đối phương.
Trung sĩ nhất Ulises Villegas cho biết DCO-IDM áp dụng biện pháp phòng thủ chủ động, rà soát và vá các lỗ hổng trong mạng lưới, giảm thiểu nguy cơ thay vì chờ có sự cố mới phản ứng. “Thủy quân lục chiến có thể truy dấu việc xâm nhập của kẻ thù, thực hiện hoạt động chống tình báo, giám sát và trinh sát để lần ra nguồn xâm nhập và đảm bảo kẻ thù không thể xâm nhập được vào mạng lưới của quân ta”, ông Villegas nói.
Trước đó, lực lượng này cũng tham gia hoạt động diễn tập phòng thủ không gian mạng cùng đồng nghiệp của 5 nước châu Á trong khuôn khổ cuộc tập trận Hổ mang vàng ở Thái Lan từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. Theo chuyên san The Diplomat, tuy nội dung cụ thể cuộc tập trận không được công bố nhưng hoạt động cho thấy vai trò ngày càng lớn của lĩnh vực không gian mạng đối với quân đội các nước.
Trước đó, giới chuyên gia Mỹ cảnh báo hải quân nước này đang trở nên dễ bị tổn thương từ các cuộc tấn công mạng và lực lượng này chưa chuẩn bị đủ để đối phó với những mối đe dọa ngày càng lớn, theo chuyên san The National Interest. Tin tặc thường có 2 mục đích chính là đánh cắp dữ liệu quốc phòng mật của Mỹ và phá hoại, gây ảnh hưởng khả năng hoạt động. Giới chuyên gia quân sự từng đặt ra nhiều nghi vấn rằng các vụ tai nạn nghiêm trọng của tàu khu trục USS Fitzgerald và USS John S.McCain của Mỹ tại châu Á hồi năm 2017 có liên quan đến hoạt động tấn công mạng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.