Sau khi mất chức, thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt lại dương tính với Covid-19

06/04/2020 06:00 GMT+7

Ông Brett Crozier, thuyền trưởng bị cách chức vì bức thư “cầu cứu” về đại dịch Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, đã xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới.

Tờ The New York Times ngày 5.4 dẫn lời hai người bạn học cùng lớp với ông Crozier tại Học viện Hải quân tiết lộ cựu thuyền trưởng bắt đầu biểu hiệu các triệu chứng của Covid-19 trước khi ông bị tước quyền chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.
Hải quân Mỹ và Lầu Năm Góc vẫn chưa có phản ứng gì về thông tin này, nhưng thường từ chối xác nhận theo luật đảm bảo quyền riêng tư.
Trước đó, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đã tước quyền chỉ huy của thuyền trưởng Crozier sau khi ông gửi bức thư đến thượng cấp, cầu xin Lầu Năm Góc hỗ trợ thủy thủ đoàn mắc Covid-19. Lá thư đã được cung cấp cho giới truyền thông Mỹ.

[VIDEO] Thuyền trưởng vừa bị cách chức của tàu sân bay Theodore Roosevelt cũng nhiễm Covid-19

Tuy nhiên, hàng trăm thủy thủ tàu sân tàu sân bay USS Theodore Roosevelt công khai thể hiện sự trung thành của họ đối với thuyền trưởng Crozier khi ông rời khỏi tàu.
"Thuyền trưởng Crozier, Thuyền trưởng Crozier", các thủy thủ trên boong tàu chiến hô vang và vỗ tay chào tạm biệt ông Crozier. Đoạn video ghi lại khung cảnh này được lan truyền trên mạng xã hội ngày 4.4. “Đó là cách chúng tôi thể hiện sự trung thành đối với một trong những thuyền trưởng vĩ đại nhất", một người nói trong đoạn video.
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 5.4 lên tiếng ủng hộ quyết định cách chức ông Crozier. "Bộ trưởng Modly đã đưa ra một quyết định khó khăn. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo Hải quân của ông Modly và tôi ủng hộ quyết định ông", Bộ trưởng Esper nói với đài ABC News.
Về phần mình, Bộ trưởng Hải quân Modly cho biết lá thư của ông Crozier đã được chia sẻ quá rộng rãi, đăng trải trên báo chí trước khi ông có thể đọc nó, theo Reuters.

[VIDEO] Email cầu cứu vì bệnh Covid-19 làm thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt mất chức

Cụ thể, trong lá thư “cầu cứu” ngày 31.3, thuyền trưởng Crozier cảnh báo dịch Covid-19 đe dọa mạng sống binh sĩ trên tàu sân bay. "Chúng ta không có chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải chết", theo bức thư.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4.4 mô tả bức thư là "không phù hợp" và cho rằng ông Crozier đã làm “một điều khủng khiếp".
Trong khi đó, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích việc cách chức thuyền trưởng Crozier là "tương đương với tội phạm". Ông Biden là ứng viên tranh cử tổng thống, nhiều khả năng có thể trở thành đối thủ trực tiếp của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
"Một người đứng lên nói những gì cần phải nói vì nhận ra thủy thủ của ông đang gặp nguy hiểm. Người đàn ông này lẽ ra phải được ca ngợi chứ không phải bị mất chức", ông Biden nói với đài ABC News.
Một nhóm các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ kêu gọi Tổng thanh tra độc lập của Lầu Năm Góc điều tra vụ sa thải này.
Hải quân Mỹ ngày 5.4 thông báo có 155 thủy thủ trên tàu sân bay Theodore Roosevelt đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng không ai phải nhập viện. Theo thông báo, 44% trong số gần 5.000 thủy thủ trên tàu đã được xét nghiệm.
Tàu sân bay Theodore Roosevelt cập cảng tại căn cứ hải quân ở đảo Guam để các thủy thủ được sơ tán và cách ly phòng Covid-19 trên lãnh thổ của Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.