Đón bạn gái vào nhà giữa lúc phong tỏa chống Covid-19, cố vấn chính phủ Anh từ chức

06/05/2020 10:27 GMT+7

Nhà khoa học tham gia hình thành các biện pháp phong tỏa ngăn dịch Covid-19 tại Anh đã rút khỏi vai trò cố vấn sau khi vi phạm quy định do chính ông soạn thảo.

Giáo sư dịch tễ học Neil Ferguson tại Trường Cao đẳng Hoàng gia London vừa rời khỏi Ban cố vấn khoa học cho tình trạng khẩn cấp (SAGE) của chính phủ Anh sau khi vi phạm quy định ngăn dịch Covid-19.
Tờ The Telegraph đưa tin ngày 5.5 rằng ông Ferguson đã tiếp một phụ nữ tại nhà ông ít nhất 2 lần dù có quy định phong tỏa. Cũng theo báo này, hai người đang có quan hệ tình cảm.
Thông tin gây phản ứng từ dư luận vì ông Ferguson là một trong những nhà khoa học giúp chính phủ Anh xây dựng các hướng dẫn về giãn cách xã hội, trong đó kêu gọi mọi người ở nhà và không đến thăm các hộ gia đình khác, kể cả những người yêu nhau nhưng không sống cùng nhau.
Theo CNN, ông Ferguson đã thừa nhận lỗi lầm và cho biết đã hành động sai, vì thế nên quyết định rời khỏi ban cố vấn SAGE.
Ông Ferguson nói đã tiếp khách vì cho rằng ông miễn nhiễm với Covid-19, vì trước đó ông đã dương tính với virus Corona chủng mới gây bệnh và đã cách ly 2 tuần sau khi phát triển triệu chứng.
"Tôi hối tiếc sâu sắc vì làm ảnh hưởng đến thông điệp về việc tiếp tục các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch bệnh này”, ông Ferguson nói.

Qua mặt Ý, Anh là nước châu Âu có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất

Theo Reuters, đội ngũ của ông Ferguson xây dựng mô hình ước tính khả năng lây lan của Covid-19, cho thấy trong diễn biến xấu nhất có thể có tới 500.000 người tử vong vì dịch bệnh này tại Anh. Mô hình được giới chức Anh trích dẫn nhiều và góp phần dẫn đến quyết định áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn Covid-19 lây lan.
Ông Ferguson từ chức sau vụ việc gây tranh cãi tương tự của Bộ trưởng Nhà ở, cộng đồng và chính quyền địa phương Robert Jenrick. Theo tờ The Guardian, ông Jenrick bị phát hiện đã lái xe đến nhà cha mẹ ông trong thời gian phong tỏa.
Vị bộ trưởng sau đó giải thích rằng ông chỉ đến để giao thực phẩm và thuốc men, tuân thủ quy định giữ khoảng cách và không vào nhà.

Chính phủ Anh bỏ qua ý tưởng "miễn dịch cộng đồng" với Covid-19 sau nghiên cứu bi quan này

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.