TikTok chuẩn bị hứng đòn từ Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/08/2020 07:00 GMT+7

Ứng dụng chia sẻ video TikTok đang trở thành đối tượng mới bị cuốn vào vòng xoáy đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc .

TikTok bị chính quyền Mỹ đặc biệt chú ý trong thời gian gần đây giữa bối cảnh Washington tập trung đối phó mối đe dọa an ninh quốc gia từ Bắc Kinh.

Ứng dụng thịnh hành

Thuộc sở hữu của Hãng công nghệ ByteDance (trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc), TikTok được tung ra thị trường vào năm 2017 và đến nay có hơn 2 tỉ lượt tải về trên toàn cầu, trong đó có 165 triệu lượt tại Mỹ, theo thống kê của Hãng nghiên cứu Sensor Tower.
Giới chức Mỹ lo ngại nguy cơ thông tin dữ liệu người dùng Mỹ lọt vào tay chính quyền Trung Quốc, và với lượng thông tin người dùng khổng lồ thì TikTok bị cho là mối đe dọa tiềm tàng dù chưa có bằng chứng rõ ràng nào. Hàng loạt nghị sĩ của đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ Mỹ đã hối thúc các cơ quan chính phủ điều tra nguy cơ an ninh do TikTok đặt ra.

ByteDance muốn thoái vốn khỏi TikTok để tránh lệnh cấm của Tổng thống Trump

Hôm 26.7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo chính phủ đang thực hiện cuộc điều tra đối với TikTok và sẽ sớm khuyến nghị biện pháp để Tổng thống Trump quyết định.
Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đang cân nhắc một số hành động với TikTok và sẽ ban hành lệnh cấm nền tảng này hoạt động tại Mỹ. Nhà lãnh đạo không nêu rõ thời điểm nhưng khẳng định ông có thẩm quyền để đưa ra quyết định, theo CNN.
Trước tuyên bố của Tổng thống Trump, tờ The New York Times loan tin rằng Tập đoàn Microsoft đang đàm phán để mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ, qua đó dẹp đi nỗi lo ngại của giới lãnh đạo Washington. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cho rằng điều tốt nhất là ByteDance bán TikTok cho một doanh nghiệp Mỹ và để nền tảng này đặt trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh ông không phê chuẩn thương vụ này, theo Đài NPR.

Mối đe dọa an ninh quốc gia ?

Về phần TikTok, người phát ngôn Hilary McQuaide của công ty hôm qua bác bỏ mối quan hệ với chính quyền Trung Quốc và khẳng định sẽ phản đối bất cứ đề nghị nào của Bắc Kinh về việc chuyển giao dữ liệu, theo CNN. Tuy công ty chủ quản ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc nhưng TikTok cho rằng cơ sở dữ liệu người dùng của nền tảng được đặt tại Mỹ và Singapore, không chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh.
Bất chấp mối lo ngại từ giới chức Mỹ, TikTok đang là ứng dụng thịnh hành toàn cầu với 315 triệu lượt tải về trong quý 1/2020, lượng kỷ lục trong một quý so với các ứng dụng khác.

Tổng thống Trump nói sẽ cấm TikTok tại Mỹ, dập tắt hy vọng mua lại của Microsoft

Tuy nhiên, TikTok thời gian gần đây bị cáo buộc sử dụng thuật toán nhằm kiểm duyệt một số thông tin nhạy cảm liên quan Hồng Kông, Tân Cương và vấn đề phân biệt chủng tộc tại Mỹ, theo tờ The Atlantic. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ban hành lệnh cấm quân nhân cài đặt TikTok trên thiết bị di động, trong khi giới nghị sĩ đề xuất dự luật cấm nhân viên chính phủ sử dụng TikTok, dựng “tường lửa” để ngăn TikTok chuyển dữ liệu về Trung Quốc và giới hạn loại thông tin mà nền tảng này có thể thu thập từ người dùng.
Hồi tháng 6, Ấn Độ cấm sử dụng TikTok và hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc vì nguy cơ an ninh quốc gia, trong khi một số nước khác cũng đang cân nhắc hành động tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.