Tìm ra cách điều trị ung thư não hiếm gặp nhờ AI

24/09/2021 06:00 GMT+7

Các nhà khoa học sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển một phương pháp điều trị mới cho một loại bệnh ung thư não hiếm gặp ở trẻ em, mở ra hy vọng cho tất cả bệnh nhân ung thư.

Các nhà khoa học máy tính và chuyên gia về ung thư tại Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR, Anh) và Quỹ tín thác Dịch vụ y tế quốc gia Anh đã tìm ra một phương pháp kết hợp thuốc mới, hỗ trợ điều trị một loại ung thư não hiếm gặp và phát triển nhanh ở trẻ em: u thần kinh đệm cầu não lan tỏa (DIPG).
Theo tờ The Guardian ngày 23.9, các nhà nghiên cứu từ ICR đã hợp tác cùng công ty nghiên cứu thuốc bằng AI BenevolentAI để tìm ra cách kết hợp thuốc everolimus cùng với thuốc vandetanib, cho kết quả điều trị DIPG tích cực.
Hiện nay, DIPG và các dạng khối u tương tự khác ở trẻ em cực kỳ khó phẫu thuật để cắt bỏ vì nó khối u lây lan, khó xác định ranh giới khối u.
Giáo sư sinh học khối u não trẻ em Chris Jones tại ICR cho biết: “DIPG là một loại ung thư não hiếm gặp và nguy hiểm với tỷ lệ sống sót không thay đổi trong suốt 50 năm qua, vì vậy chúng tôi rất cần tìm ra phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này”.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy thuốc everolimus giúp tăng cường công dụng của thuốc vandetanib, loại thuốc có thể “lách” qua hàng rào máu não và điều trị ung thư. Cả hai loại thuốc đều đã được phê duyệt để điều trị các loại ung thư khác.
Những thử nghiệm trên chuột cho kết quả tích cực khi giúp kéo dài thời gian sống sót ở chuột lên 14% so với những con được điều trị bằng phương pháp kiểm soát tiêu chuẩn. Hiện phương pháp này đã được thử nghiệm ở trẻ em và các chuyên gia hy vọng có thể mở rộng quy mô thử nghiệm.

Phần mềm "giải mã" ung thư, đề xuất cách điều trị hiệu quả nhất

Ông Chris Jones nói thêm: “Chúng tôi vẫn cần một thử nghiệm lâm sàng với quy mô đầy đủ để đánh giá chính xác liệu phương pháp điều trị này có thể mang lại lợi ích cho trẻ em hay không. Nhờ có sự trợ giúp của AI, chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn này nhanh hơn bao giờ hết”.
Giáo sư Kristian Helin, Tổng giám đốc điều hành của ICR cho biết: “Trong nghiên cứu này, AI đã xác định được một cách kết hợp thuốc có thể trở thành phương pháp điều trị cho những trẻ em mắc bệnh ung thư não trong tương lai. Thật thú vị vì đây có thể là một trong những phương pháp điều trị đầu tiên do AI đề xuất”.
Các chuyên gia kỳ vọng AI có thể được khai thác để phát triển các phương pháp điều trị mới cho tất cả các loại ung thư, mở ra hy vọng cho những bệnh nhân ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.