Tạo mô hình in 3D khối u não để thử nghiệm phương pháp điều trị

21/08/2021 14:06 GMT+7

Máu của bệnh nhân được bơm qua mô hình khối u in 3D bằng hợp chất mô phỏng tế bào não rồi áp dụng thuốc hoặc liệu pháp điều trị.

Giáo sư Ronit Satchi-Fainaro, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (Israel), cho biết các nhà khoa học đã trích một phần khối u từ não của một bệnh nhân mắc u nguyên bào thần kinh đệm và sử dụng nó để in ra một mô hình khối u giống với ảnh chụp cộng hưởng từ của họ, theo Reuters ngày 19.8.
Sau đó, máu của bệnh nhân được bơm qua mô hình khối u in 3D bằng hợp chất mô phỏng tế bào não rồi áp dụng thuốc hoặc liệu pháp điều trị.
Trước đây, mô hình khối u in 3D thường được các nhà nghiên cứu sử dụng để lập kế hoạch phẫu thuật, nhưng những cải tiến gần đây đã tập trung vào công nghệ in sinh học sử dụng các tế bào sống như một loại mực in 3D.
Nhóm nghiên cứu của Israel cho biết họ là những người đầu tiên in ra một khối u “có thể sống được”. Nghiên cứu này được đăng trên chuyên san khoa học Science Advances hôm 18.8.
“Chúng tôi có khoảng 2 tuần để thử nghiệm tất cả các liệu pháp khác nhau mà chúng tôi muốn đánh giá trên khối u cụ thể đó và đưa ra câu trả lời rằng phương pháp điều trị nào được dự đoán là phù hợp nhất”, Giáo sư Satchi-Fainaro cho biết.
Một phương pháp điều trị sẽ được coi là có triển vọng nếu khối u đã in thu nhỏ lại hoặc nếu nó làm giảm hoạt động trao đổi chất chống lại các nhóm đối chứng.
U nguyên bào thần kinh đệm là dạng ung thư não phổ biến nhất ở người trưởng thành. Nó lây lan nhanh chóng đến các phần khác của não, gây khó khăn cho việc điều trị. Theo Hiệp hội Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ, tỷ lệ sống sót ở người mắc u nguyên bào thần kinh đệm là 40% trong năm đầu tiên và 17% vào năm thứ hai sau khi được chẩn đoán.
Ofra Benny, người dẫn đầu nghiên cứu tương tự tại Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel), đánh giá việc sử dụng tế bào của chính bệnh nhân để tạo mô hình khối u 3D có thể là “một sự thay đổi cục diện trong lĩnh vực y học cá nhân hóa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.