Tình báo Canada xem Trung Quốc là ‘mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng’

Văn Khoa
Văn Khoa
10/02/2021 15:31 GMT+7

Giám đốc Cơ quan tình báo an ninh Canada David Vigneault cáo buộc Trung Quốc có ý đồ cố đánh cắp thông tin mật và có chiến dịch hăm dọa cộng đồng người Hoa, tạo ra mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng đối với Canada, theo Reuters.

Ông Vigneault đưa ra cảnh báo trên trong một diễn đàn trực tuyến hôm 9.2. Ông nói rằng hành động thù địch từ các thành phần liên quan nhà nước nhằm tìm cách lấy cắp bí mật kinh doanh và dữ liệu nhạy cảm “tạo ra mối nguy hiểm đáng kể đối với sự thịnh vượng và chủ quyền của Canada”, và chỉ đích danh Trung Quốc.
“Chính quyền Trung Quốc… đang theo đuổi chiến lược tìm kiếm lợi thế địa chính trị trên mọi mặt trận - kinh tế, công nghệ, chính trị và quân sự... để thực hiện các hoạt động mang tính đe dọa trực tiếp đối với an ninh và chủ quyền của chúng ta”, ông Vigneault cảnh báo.

Mỹ và Trung Quốc sẽ "cạnh tranh tột bậc" dưới thời ông Biden

Ông Vigneault còn cảnh báo các ngành như trí tuệ nhân tạo, y tế, dược phẩm sinh học, máy tính lượng tử, công nghệ đại dương và không gian vũ trụ có nguy cơ bị tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc tấn công. Bắc Kinh luôn bác bỏ các cáo buộc đánh cắp bí mật.
Ông Vigneault cũng cho rằng Trung Quốc đã dùng chiến dịch "săn cáo" - chiến dịch bắt về nước những quan chức tham nhũng đào tẩu cùng tài sản - để đe dọa những thành phần phản đối chính trị ở Canada.
Đại sứ Trung Quốc ở Ottawa chưa có phản ứng về cáo buộc từ ông Vigneault, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.