Tình báo Mỹ hứng chỉ trích trong vụ Ukraine

07/03/2014 00:24 GMT+7

Trong lúc chính quyền Washington vẫn loay hoay trên bàn đàm phán với Moscow, giới tình báo Mỹ đối mặt với những lời chỉ trích không khoan nhượng từ Đồi Capitol vì không cung cấp thông tin chính xác về tình hình Crimea, hay nói đúng hơn là không dự đoán được kịch bản Nga có thể đưa quân vào đây.

Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers đã yêu cầu xem xét lại quá trình đánh giá thông tin tình báo về Ukraine. Nghị sĩ Peter King, thành viên ủy ban, phát biểu trên Đài CNN rằng việc can thiệp của Nga đã không được dự báo trước và có vẻ như có vấn đề nằm ở khâu phân tích thông tin tình báo.

Sau đó, thượng nghị sĩ John McCain tiếp tục gây sức ép đối với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trước cái mà ông gọi là “thất bại khổng lồ” của giới tình báo Mỹ trong những ngày trước khi lực lượng Nga tiến vào Crimea.

Cho đến gần đây, công tác thu thập thông tin về Ukraine bị liệt vào dạng ít được ưu tiên của các cơ quan tình báo Mỹ, chỉ dừng ở mức 4 hoặc 5 theo thang ưu tiên gồm 5 bậc với mức 1 là cao nhất. Do vậy, các báo cáo về những diễn biến tại Đông u cho kết quả rời rạc, theo Reuters dẫn nhận xét của giới chức an ninh tại Washington.

Theo phe chỉ trích, Mỹ và các đồng minh châu u lẽ ra đã có thể xử lý tốt hơn hoặc ít nhất thuyết phục được ông Putin không điều động lực lượng đến Crimea. Tuy nhiên, CIA khẳng định mọi thông tin cập nhật đều bao gồm các cảnh báo về khả năng Nga can thiệp bằng quân sự tại Ukraine. Hai nguồn tin an ninh quốc gia tiết lộ vài ngày trước khi điều này xảy ra, chính CIA cho rằng Crimea có thể trở thành địa điểm diễn ra xung đột Ukraine - Nga. Ngược lại, Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) thuộc Lầu Năm Góc đã dự báo khả năng này khó xảy ra.

Thụy Miên

>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược
>> Ngoại trưởng Mỹ, EU thảo luận về tình hình Ukraine
>> Liên Hiệp Quốc tiếp tục cử đặc phái viên đến Ukraine
>> EU đóng băng tài sản cựu tổng thống Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.