Tình báo quốc gia Mỹ ngưng báo cáo miệng tin an ninh bầu cử cho quốc hội

30/08/2020 12:34 GMT+7

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ (DNI) John Ratcliffe vừa cho biết sẽ ngừng cung cấp thông tin trực tiếp về vấn đề an ninh bầu cử cho quốc hội, động thái cho thấy phía tình báo không tin tưởng giới nghị sĩ sẽ kín miệng.

Ông Ratcliffe hôm 28.8 cho biết thay vì báo cáo miệng, văn phòng DNI sẽ gửi báo cáo bằng văn bản liên quan đến vấn đề an ninh bầu cử cho ủy ban tình báo của lưỡng viện quốc hội.
Lý do của quyết định này, theo tờ The Guardian dẫn lời một quan chức của văn phòng DNI hôm 29.8, là “quan ngại về khả năng rò rỉ thông tin ra bên ngoài nếu tổ chức các buổi báo cáo như bình thường”.

Giám đốc tình báo Mỹ cáo buộc giới nghị sĩ rò rỉ thông tin mật

Động thái trên lập tức vấp phải sự phản ứng dữ dội của các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện, phe đang tìm kiếm các manh mối mà họ cho rằng có sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống trong năm nay, tương tự như năm 2016.
“Đây là hành vi gây sốc, tước bỏ quyền lợi hợp pháp của quốc hội về vấn đề cung cấp thông tin, và là hành động phản bội lại quyền của công chúng liên quan đến việc được thông tin về các âm mưu phá hoại nền dân chủ Mỹ của những thế lực nước ngoài”, theo tuyên bố chung của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff.
Trước đó, văn phòng DNI lên kế hoạch tổ chức các buổi cung cấp thông tin cho hai ủy ban tình báo thuộc lưỡng viện quốc hội vào tháng tới. Tuy nhiên, Giám đốc Ratcliffe hiện rút lại quyết định này.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, quyền chủ tịch ủy ban đặc biệt về tình báo Thượng viện, vào cuối ngày 29.8 cho hay đã trao đổi với ông Ratcliffe. Theo đó, DNI cam kết sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho quốc hội Mỹ về mọi vấn đề, bao gồm an ninh bầu cử.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết ông Ratcliffe sẽ thực hiện cam kết của mình, nhưng không phải báo cáo miệng.

Quan chức tình báo Mỹ: Trung Quốc muốn ông Trump thất cử, Nga lại không ưa ông Biden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.