Tình hình thay đổi, Philippines tạm không hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
02/06/2020 21:35 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr hôm nay 2.6 thông báo nước này đã tạm dừng quyết định hủy Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, điều ông từng cảnh báo sẽ làm gia tăng tình trạng căng thẳng ở Biển Đông.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Locsin cho hay ông đã gửi một thông báo ngoại giao về việc tạm dừng quyết định hủy VFA cho đại sứ Mỹ. Theo thông báo ông đưa kèm lên Twitter, việc tạm dừng này có hiệu lực 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1.6 và sẽ được phía Philippines gia hạn thêm 6 tháng nữa, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Ông Locsin cho biết thêm việc tạm dừng quyết định hủy VFA được đưa ra theo chỉ đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte và “theo tình hình chính trị và diễn biến khác trong khu vực”.
Vào ngày 23.1, Tổng thống Duterte cảnh báo Mỹ có một tháng để khôi phục thị thực cho thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, nếu không ông sẽ hủy bỏ VFA. Đến ngày 11.2, Ngoại trưởng Locsin ký và gửi thông báo hủy VFA cho chính phủ Mỹ theo lệnh của Tổng thống Duterte và việc hủy thỏa thuận này sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ ngày đó. VFA được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận

Reuters

Tại phiên điều trần trước thượng viện vào ngày 6.2, Ngoại trưởng Locsin cảnh báo rằng việc hủy VFA sẽ gây tổn hại an ninh của Philippines và làm gia tăng tình trạng căng thẳng ở Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc không dừng tham vọng kiểm soát vùng biển này. Đến ngày 10.2, trả lời phỏng vấn kênh ABS CBN, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển tại Đại học Philippines Jay Batongbaca khẳng định VFA đã ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp, xây dựng ở bãi cạn tranh chấp Scarborough trên Biển Đông hồi năm 2016. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.