Tình hình Trung Đông khó lường

Văn Khoa
Văn Khoa
14/07/2019 08:00 GMT+7

Hạ viện Mỹ nỗ lực ngăn Tổng thống Donald Trump tự ý tấn công Tehran, trong khi Iran và Israel cảnh báo có hành động quân sự lẫn nhau.

Tờ USA Today hôm qua đưa tin Hạ viện Mỹ, do đảng Dân chủ kiểm soát, thông qua một điều khoản bổ sung để ngăn chặn Tổng thống Donald Trump tự ý phát động cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran. Theo đó, chính quyền Tổng thống Trump sẽ không được phép sử dụng ngân sách liên bang cho chiến dịch quân sự chống Iran trừ khi được quốc hội bật đèn xanh. Điều khoản mới được bổ sung vào dự luật chi tiêu quốc phòng cho tài khóa 2020, vừa được Hạ viện thông qua với 251 phiếu ủng hộ và 170 phiếu chống. Điều đáng chú ý là có tới 27 hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ điều khoản bổ sung trên.
Hồi tháng trước, Thượng viện Mỹ, do đảng Cộng hòa kiểm soát, bác bỏ điều khoản tương tự khi tranh luận về dự luật chi tiêu quốc phòng. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cảnh báo việc giới hạn lựa chọn quân sự của Tổng thống Trump là một bước đi nguy hiểm vào thời điểm Iran bị tình nghi đe dọa lợi ích Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên, cả hai viện sẽ phải đàm phán để thống nhất đưa ra dự luật chi tiêu quốc phòng cuối cùng.
Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang kể từ khi Tehran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz hôm 20.6. Sau đó, Tổng thống Trump ra lệnh mở cuộc tấn công quân sự đáp trả Iran nhưng lại hủy vào phút chót vì lo ngại sẽ có 150 người thiệt mạng. Dù vậy, Tổng thống Trump khẳng định mình có quyền hợp pháp để tấn công Iran, theo AFP.
Những tuần qua, Mỹ đã điều tàu sân bay, tàu đổ bộ, tên lửa và lính thủy đánh bộ đến Trung Đông. Bên cạnh đó, Iran cũng đang căng thẳng với Anh. Hôm 12.7, Anh thông báo sẽ triển khai tàu chiến thứ hai đến vùng Vịnh, chỉ vài ngày sau khi London nâng cảnh báo ở vùng biển gần Iran lên mức cao nhất. Hồi tuần trước, thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar với lý do vi phạm lệnh cấm vận của EU, khiến Tehran phản ứng kịch liệt.

[VIDEO] Iran đe dọa sẽ cho Anh "cái tát đích đáng" vì bắt giữ tàu chở dầu

Trong lúc căng thẳng chưa hạ nhiệt, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa mọi mục tiêu trên lãnh thổ Iran đều nằm gọn trong tầm không kích của chiến đấu cơ tàng hình F-35 mà không quân nước này đang sở hữu. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami hôm qua cảnh báo: “Bất cứ kẻ thù nào tìm cách xâm phạm chủ quyền của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, dù ở bất cứ cấp độ nào, sẽ nhận phải sự đáp trả mạnh mẽ và quyết liệt khiến họ phải hối hận”. Ông Hatami khẳng định lời đe dọa từ ông Netanyahu rõ ràng vi phạm Hiến chương LHQ và Iran có quyền đáp trả tương xứng bất kỳ cuộc tấn công nào trên cơ sở luật pháp quốc tế, theo tờ Tehran Times.
Cùng ngày, chỉ huy Hassan Nasrallah của nhóm vũ trang Hezbollah ở Li Băng cảnh báo Israel sẽ bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc chiến tranh tiềm tàng nào giữa Mỹ - Iran và có thể bị “xóa sổ” trong một cuộc xung đột như thế. “Iran có thể tấn công Israel một cách mạnh bạo và dữ tợn”, ông Nasrallah nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Đài Al-Manar. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.