Tổ chức khủng bố IS cũng bị Covid-19 ‘khóa tay’

25/08/2020 11:29 GMT+7

Các biện pháp phong tỏa và cách ly nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 có vẻ như đã giảm nguy cơ tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại nhiều nước, nhưng tình trạng tại Iraq và Syria lại theo hướng ngược lại.

                                                                                                                
Dù hiện chỉ là còn là một cái bóng nếu so với thời kỳ làm mưa làm gió ở Iraq và Syria cách đây vài năm, tổ chức IS dự kiến vẫn đang chiêu mộ được khoảng 10.000 tay súng tại hai quốc gia trên.
Tuy nhiên, các lệnh phong tỏa và giới hạn đi lại nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan cũng đã hạn chế IS tiếp tục thi hành âm mưu gieo rắc khủng bố ở những nước khác.
“Các biện pháp nhằm hạn chế Covid-19, như phong tỏa là giới hạn đi lại, dường như đã giảm nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại nhiều nước”, theo Hãng AFP hôm 25.8 dẫn lời Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Vladimir Voronkov, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của tổ chức này.
Ông Voronkov không đề cập tên những nước trên, nhưng trước đây IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công xảy ra ở nhiều nơi, từ Pháp đến Philippines.
Phó tổng thư ký cho hay vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động tuyển mộ và thu thập tài chính của IS, nhưng các vụ tấn công mạng đang gia tăng trong bối cảnh số người giải trí trên mạng tăng mạnh vì các lệnh phong tỏa chống dịch.

IS tấn công nhà tù Afghanistan, 24 người chết, nhiều tù nhân vượt ngục

Hiện có bằng chứng cho thấy các tay súng IS đang tập hợp lại ở các khu vực xung đột như Iraq và Syria trong lúc bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. 
Thế nhưng, vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng để có thể kết luận IS đã thay đổi chiến lược dưới thời thủ lĩnh mới là Amir Mohammed Said Abd al-Rahman al-Mawla, người thay thế Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong vụ đột kích của đặc nhiệm Mỹ hồi tháng 10.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.