Tokyo diễn tập sơ tán khi bị tên lửa Triều Tiên tấn công

22/01/2018 15:27 GMT+7

Giới chức thủ đô Tokyo của Nhật Bản ngày 22.1 tổ chức cuộc diễn tập sơ tán người dân vào các trạm xe điện ngầm và những cơ sở ngầm khác để tránh cuộc tấn công bằng tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Tham gia cuộc diễn tập nói trên có khoảng 300 người tình nguyện, theo Reuters. “Một tên lửa từ Triều Tiên sẽ đến trong vòng chưa tới 10 phút và báo động đầu tiên sẽ được đưa ra khoảng 3 phút sau khi tên lửa rời bệ phóng. Chúng ta chỉ có khoảng 5 phút để tìm nơi trú ẩn”, quan chức Nhật Hiroyuku Suenaga nói với các tình nguyện viên sau cuộc diễn tập.
Thành viên ban tổ chức hướng dẫn những người tham gia cuộc diễn tập sơ tán tránh cuộc tấn công bằng tên lửa từ Triều Tiên tại một công viên ở Tokyo ngày 22.1 Reuters
Trong khi đó, có vài nhóm người đã xô xát với cảnh sát, khi họ biểu tình phản đối cuộc diễn tập, với lập luận sự kiện này làm gia tăng thêm nỗi sợ trong công chúng.
Đây là lần đầu tiên giới chức Tokyo tổ chức cuộc diễn tập sơ tán vì lo ngại tên lửa Triều Tiên, theo Reuters. Lâu nay nhiều thị trấn và ngôi làng ở Nhật đã tiến hành cuộc diễn tập tương tự sau khi tên lửa Triều Tiên không ít lần bay qua lãnh thổ Nhật hoặc rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Hồi tháng 8 và 9.2017, tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 do Triều Tiên phóng bay qua bầu trời phía bắc của Nhật trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Trong đợt phóng gần nhất hồi tháng 11, tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 từ Triều Tiên bay xa 950 km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.
Hiện nay, Nhật sở hữu một số vũ khí có thể ngăn chặn cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo, gồm tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến Aegis và tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3. Ngoài ra, chính quyền Tokyo cũng vừa quyết định mua 2 khẩu đội Aegis trên bờ và tên lửa hành trình có thể tấn công các cơ sở tên lửa ở Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.