Tổng tham mưu trưởng Mỹ nói gì sau khi Taliban kiểm soát Afghanistan quá nhanh?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/08/2021 08:36 GMT+7

Vị tướng hàng đầu của Mỹ lên tiếng bảo vệ cách quân đội nước này ứng phó việc Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan cấp tốc, lập luận không ai thấy trước sự sụp đổ quá nhanh của các lực lượng Afghanistan do Mỹ huấn luyện.

“Theo quan sát của tôi hay của bất kỳ ai trước đây, đã chẳng có dấu hiệu gì cho thấy quân đội và chính phủ nước này [Afghanistan] sẽ sụp đổ chỉ trong 11 ngày”, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley khẳng định trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 18.8 (giờ Mỹ), theo AFP.
Tướng Milley còn khẳng định: “Các lực lượng an ninh Afghanistan có năng lực và theo tôi, họ được huấn luyện, có quy mô và năng lực để bảo vệ đất nước của họ. Tình trạng này là do vấn đề về ý chí và sự lãnh đạo”.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ nói Afghanistan thất bại do thiếu ý chí, lãnh đạo

Trong khi đó, ông Douglas London, cựu chỉ huy lực lượng chống khủng bố phụ trách khu vực Nam Á thuộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), mới đây tiết lộ tình báo Mỹ dự đoán Taliban sẽ đánh bại các lực lượng Afghanistan và chính phủ nước này sẽ đầu hàng trong vài ngày, theo AFP. 
Trước đó vào ngày 11.8, một vị quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ Dẫn lại đánh giá của giới tình báo Mỹ cho Reuters hay Taliban có thể tiến đến bao vây cô lập Kabul sau 30 ngày và có khả năng chiếm thủ đô này sau 90 ngày.
Cho đến tháng rồi, các đánh giá của giới tình báo Mỹ cảnh báo chính phủ Afghanistan sẽ thất thủ trong 6 tháng. Vị quan chức Mỹ cho hay đánh giá mới được đưa ra sau khi Taliban nhanh chóng chiếm khu vực ở Afghanistan. 

Ba người thiệt mạng khi biểu tình chống Taliban, treo quốc kỳ Afghanistan

Quân đội Mỹ và chính quyền Tổng thống Joe Biden đang bị công kích trong nước về việc Taliban dễ dàng đánh bại các lực lượng Afghanistan và sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được Mỹ hậu thuẫn hôm 15.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.