Tổng thống Belarus dự phòng trường hợp bị ám sát

10/05/2021 09:13 GMT+7

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký ban hành lệnh chuyển giao quyền lực tổng thống cho hội đồng an ninh nếu ông bị ám sát hoặc không thể thực hiện nghĩa vụ.

Sắc lệnh được Tổng thống Lukashenko ký ban hành ngày 9.5 với hiệu lực ngay lập tức. Theo đó, trong trường hợp nhà lãnh đạo không thể thực hiện bổn phận hoặc bị ám sát, quyền lực sẽ được chuyển giao cho Hội đồng An ninh Belarus.
Toàn bộ quá trình chuyển giao quyền lực này sẽ do thủ tướng giám sát. Sau đó, các quyết định của Hội đồng An ninh là tối thượng và các cơ quan phải thi hành vô điều kiện.
“Tổ chức bầu cử là vấn đề chủ chốt. Với sự hỗ trợ từ các thống đốc vùng, Hội đồng An ninh sẽ quyết định tổ chức bầu cử”, Sputnik trích dẫn sắc lệnh.
Thay đổi về việc chuyển giao quyền lực được thực hiện sau khi lực lượng an ninh Belarus hồi tháng 4 bắt một nhóm người vì hành động mưu sát Tổng thống Lukashenko và gia đình ông.
Cơ quan an ninh nội địa Nga FSB cũng cho biết đã bắt 2 thành viên lực lượng đối lập Belarus vì âm mưu đảo chính vũ trang nhằm lật đổ Tổng thống Lukashenko. Ông Lukashenko nói những kẻ bày mưu này được Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ nhưng Washington bác bỏ cáo buộc này.
Năm ngoái, ông Lukashenko tái đắc cử sau cuộc bầu cử bị phe đối lập cáo buộc là có gian lận. Biểu tình sau đó liên tiếp diễn ra và bạo lực leo thang khiến Belarus và cá nhân Tổng thống Lukashenko hứng chịu loạt cấm vận từ phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.