Tổng thống Biden đối mặt viễn cảnh bị tước quyền phát động chiến tranh

14/05/2021 11:46 GMT+7

Các thượng nghị sĩ Dân chủ đang đẩy nhanh nỗ lực nhằm thu hồi quyền phát động chiến tranh của Tổng thống Joe Biden , sau nhiều năm chứng kiến các tổng thống qua mặt quốc hội Mỹ để tham chiến.

Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại thượng viện Mỹ Robert Menendez cho biết ông sẽ tổ chức phiên bỏ phiếu dự luật do các thượng nghị sĩ Tim Kaine (Dân chủ) và Todd Young (Cộng hòa) đồng tác giả. Đây là dự luật yêu cầu hủy bỏ luật ủy quyền điều động quân đội (AUMF) cho tổng thống, lần lượt được quốc hội thông qua vào năm 1991 và 2020 và đều liên quan đến Iraq và chiến tranh ở Vùng Vịnh.
“Tôi sẽ chủ trì cuộc bỏ phiếu vào cuộc họp tiếp theo của ủy ban”, theo tờ The Hill hôm 14.5 dẫn lời ông Menendez, có nghĩa là vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Việc thuyết phục một ủy ban bỏ phiếu về khả năng thu hồi AUMF được đánh giá là bước tiến đáng kể của phe ủng hộ nỗ lực tăng cường kiểm soát quyền phát động chiến tranh của tổng thống Mỹ.
Hạ viện Mỹ năm ngoái đã bỏ phiếu muốn thu hồi AUMF 2002, nhưng cuối cùng chẳng đi đến đâu vì Cộng hòa kiểm soát thượng viện.
Lần này, những người ủng hộ cho rằng họ có thể giành được ít nhất 60 phiếu cần thiết để thông qua dự luật hủy bỏ AUMF vào năm 1991 lẫn 2002 .
Bên cạnh đó, đồng tác giả dự luật là các thượng nghị sĩ Menendez và Kaine đã có cuộc điện đàm với Nhà Trắng hôm 13.5, trong nỗ lực xác định đâu là “lằn ranh đỏ” của Tổng thống Biden về AUMF 2001.
Ban đầu, AUMF 2001 chỉ áp dụng trong cuộc chiến chống Al-Qaeda, nhưng sau đó mở rộng sang các chiến dịch vũ trang đối phó những tổ chức khủng bố khác.

Vì sao Tổng thống Biden kiên quyết chấm dứt "cuộc chiến bất tận" ở Afghanistan bất chấp chỉ trích?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.