Tổng thống đắc cử Iran tuyên bố không gặp ông Biden dù Mỹ gỡ bỏ cấm vận

22/06/2021 08:51 GMT+7

Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi của Iran ngày 21.6 nói Mỹ phải gỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt, dù vậy ông cũng tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Joe Biden .

Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi của Iran ngày 21.6 cho biết ông ủng hộ việc đàm phán giữa Iran với 6 cường quốc thế giới để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi ủng hộ các cuộc đàm phán đảm bảo lợi ích quốc gia của Iran… Mỹ nên ngay lập tức quay trở lại thỏa thuận và thực hiện các nghĩa vụ của mình", ông Raisi phát biểu. Tuy nhiên, ông Raisi tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Joe Biden ngay cả khi Washington gỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt.

Tổng thống tân cử Iran không muốn gặp Tổng thống Mỹ nhưng ủng hộ thỏa thuận hạt nhân

Các tuyên bố này được ông Raisi đưa ra trong cuộc họp báo đầu tiên của mình kể từ khi giành chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống ngày 18.6.

Vị thẩm phán bảo thủ này cho biết ưu tiên đối ngoại của ông sẽ là cải thiện mối quan hệ với các nước láng giềng Ả Rập ở vùng Vịnh. Đồng thời, ông cũng sẽ kêu gọi Ả Rập Xê Út, đối thủ trong khu vực của Iran, ngay lập tức ngừng can thiệp vào Yemen.

Ông Raisi (60 tuổi), một người chỉ trích phương Tây gay gắt, sẽ thay Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani điều hành chính phủ Iran vào ngày 3.8. Ông Raisi đắc cử trong bối cảnh Iran đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân và loại bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Raisi cho biết chính sách đối ngoại của Iran sẽ không chỉ giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân. Đồng thời, tổng thống đắc cử Iran nói thêm rằng “tất cả lệnh trừng phạt của Mỹ phải được dỡ bỏ”.

Các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh cho rằng sẽ rất nguy hiểm nếu tách hiệp ước hạt nhân ra khỏi chương trình tên lửa của Iran và các hành động “gây bất ổn” trong khu vực. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, ông Raisi nói không có gì để thương lượng về "các hoạt động khu vực và chương trình tên lửa đạn đạo" của Iran.

Quan hệ giữa Iran và các nước Ả Rập phụ thuộc ra sao vào đàm phán hạt nhân?

Các quan chức Iran và phương Tây cho rằng việc ông Raisi đắc cử không có khả năng làm thay đổi lập trường của Iran trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei mới là người có tiếng nói quyết định về tất cả chính sách lớn.
Nhà Trắng ngày 21.6 cũng đáp lại tuyên bố không gặp ông Biden của tổng thống đắc cử Iran. “Chúng tôi hiện không có quan hệ ngoại giao với Iran hoặc bất kỳ kế hoạch gặp gỡ nào ở cấp lãnh đạo. Quan điểm của chúng tôi là người ra quyết định ở Iran là lãnh tụ tối cao”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.