Tổng thống Duterte cho phép Trung Quốc đánh bắt trên vùng biển Philippines tuyên bố chủ quyền

Văn Khoa
Văn Khoa
18/07/2019 08:42 GMT+7

Giữa lúc bị cáo buộc quá mềm mỏng với Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây tuyên bố ông vẫn thực thi điều ông gọi là quyền chủ quyền của nước này ở Biển Đông và chỉ cấp quyền đánh bắt cho Bắc Kinh.

“Họ hỏi: Tại sao ông cho phép Trung Quốc… Tôi là chủ và tôi chỉ cho quyền đánh bắt”, Tổng thống Duterte cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, theo tờ The Philippine Star hôm nay 18.7.
Tổng thống Duterte, người đang hy vọng sẽ vay từ Trung Quốc vốn đầu tư cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, còn nói rằng Bắc Kinh sẽ không chú ý đến ông nếu ông cấm ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở biển Tây Philippine, là tên gọi Philippines đặt cho vùng biển nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Theo The Philippine Star, để biện hộ cho quyết định cho phép Trung Quốc đánh bắt trong biển Tây Philippine, ông Duterte nói mình đang ngăn nước này rơi vào một cuộc xung đột. Tổng thống Duterte từng phát biểu ông sẽ không chiến tranh chống Trung Quốc về vấn đề Biển Đông vì điều đó sẽ dẫn tới cuộc thảm sát đối với binh sĩ Philippines.
Trước đó, phát ngôn viên của Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm 26.6 thông báo Tổng thống Duterte đã quyết định trao cho Trung Quốc "đặc quyền" đánh bắt trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines vì tình bằng hữu và hợp tác thương mại. Quyết định này bị một số quan chức Philippines chỉ trích là “vi hiến”.
Đến ngày 27.6, ông Duterte cải chính, nói không cho tàu Trung Quốc đánh bắt trong vùng biển Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.