Tổng thống Hàn Quốc hoài nghi khả năng lập liên minh quân sự với Mỹ, Nhật

04/11/2017 10:00 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moo Jae-in ngày 3.11 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác quân sự với Mỹ và Nhật Bản nhằm đối phó CHDCND Triều Tiên, nhưng bác bỏ khả năng nâng cấp lên thành liên minh quân sự 3 bên.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 3.11, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định rằng hợp tác quân sự Hàn-Mỹ cùng với Nhật Bản là quan trọng nhưng sự hợp tác này chỉ nhằm chống lại những hành động "khiêu khích" bằng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, theo Yonhap.
“Tôi không nghĩ việc phát triển sự hợp tác này lên mức liên minh quân sự 3 bên là điều thích hợp. Nếu Nhật Bản lấy một nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân để biện bạch cho việc mở rộng quân sự của họ, điều đó sẽ không thích đáng ngay cả đối với các nước ASEAN”, ông Moon tuyên bố.
Nhật Bản trong vài năm gần đây đã mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự trên toàn cầu, đồng thời cũng tái cân nhắc chủ trương hòa bình trong chính sách phòng vệ giữa lúc mối đe dọa Triều Tiên ngày càng gia tăng. Việc này cũng gây tâm lý lo ngại tại Hàn Quốc vì nhiều người dân nước này vẫn còn nhận thức tiêu cực về việc bị quân đội Nhật cai trị nửa đầu thế kỷ 20.
Trong khi đó, Tổng thống Moon cho rằng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là thông điệp mạnh mẽ gửi đến Triều Tiên. Ông nhấn mạnh liên minh Hàn-Mỹ quan trọng hơn hết trong việc bảo vệ an ninh của Seoul.
Tổng thống Hàn Quốc khẳng định vẫn giữ quan hệ ngoại giao cân bằng bằng cách tôn trọng mối quan hệ với Mỹ nhưng đồng thời cũng xích lại gần hơn với Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.