Tổng thống Iran ra điều kiện để gặp Tổng thống Trump

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/09/2018 09:06 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến đi New York lần này vì chính sách trừng phạt của Washington đối với Tehran.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 24.9 sau khi đến New York để chuẩn bị dự phiên họp hằng năm của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Hassan Rouhani nói ông không có kế hoạch gặp người đồng cấp Mỹ trong dịp này vì các điều kiện chưa chín muồi để đối thoại, theo NBC News.
[VIDEO] Iran đe dọa 'báo thù tàn khốc' Israel, Mỹ
Ông Rouhani cáo buộc Mỹ thi hành chính sách thù địch đối với Iran khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và sau đó còn quay lưng với các giải pháp ngoại giao.
“Nếu như ai đó muốn gặp mặt để đối thoại và tạo tiến triển trong quan hệ, thì họ không nên sử dụng các công cụ trừng phạt và lời lẽ đe dọa rồi đổ mọi gánh nặng lên chính quyền các nước khác”, ông Rouhani nói.
Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để đối thoại là Mỹ cần khắc phục những thiệt hại sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Đồng thời, ông khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không khuất phục được Iran và lời đe dọa cắt đứt đường xuất khẩu dầu mỏ của Tehran là điều sáo rỗng.
Ông cũng để ngỏ khả năng phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz nếu Mỹ dùng vũ lực để chặn đường xuất khẩu dầu khí của Iran.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Rouhani nói việc lực lượng Iran có mặt tại Syria là theo đề nghị của chính quyền Damascus và sẽ rời đi ngay khi khủng bố bị tiêu diệt hoàn toàn.
Cùng ngày, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cáo buộc Iran tiến hành các cuộc tấn công tại Syria và Lebanon. Ông tuyên bố quân đội Mỹ không rời khỏi Syria khi mà binh lính Iran vẫn còn hiện diện tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.