Tổng thống Mỹ khẳng định quyết tâm bảo vệ các tuyến hàng hải qua Biển Đông, Bắc Cực

Khánh An
Khánh An
20/05/2021 11:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông, Bắc Cực và cảnh báo rằng Trung Quốc , Nga đang tìm cách khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các vùng biển

Hãng Bloomberg ngày 20.5 dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ phải bảo vệ các tuyến đường biển rộng mở và an toàn tại Biển Đông cũng như Bắc Cực, trong bối cảnh các nước như Trung Quốc và Nga tìm cách khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các vùng biển.
“Điều đó là lợi ích trọng yếu đối với chính sách ngoại giao của Mỹ nhằm đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu không bị cản trở”, Tổng thống Biden phát biểu tại Học việc Cảnh sát biển ở Connecticut.
Mỹ nhiều lần chỉ trích việc Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự ở Biển Đông và Nga lập các tiền đồn dọc bờ biển Bắc Băng Dương.
Trước đó vào ngày 18.5, hải quân Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan nhằm khẳng định cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Hạm đội 7 cho hay tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur (lớp Arleigh Burke) đã thực hiện chuyến đi như thường lệ và tuân thủ luật pháp quốc tế.
Trong một diễn biến khác, theo Taiwan News, một máy bay săn ngầm Y-8 của Trung Quốc đại lục vào ngày 19.5 đã đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã điều máy bay, phát tín hiệu cảnh báo và điều các hệ thống phòng không để theo dõi, sau khi máy bay trên đi vào góc tây nam trong ADIZ của Đài Loan. Phía Đài Loan cho biết đây là lần thứ 11 máy bay của Trung Quốc đại lục vi phạm ADIZ trong tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.