Tổng thống Mỹ nói sẵn sàng rút khỏi đàm phán thương mại với Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
01/03/2019 13:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump dọa sẽ không thỏa thuận về thương mại với Trung Quốc dù các cố vấn cho biết đàm phán có tiến triển.

Theo Reuters, Tổng thống Trump cảnh báo ông có thể không thỏa thuận về thương mại với Trung Quốc, trong bối cảnh Washington dời thời hạn tăng thuế ngày 1.3 để chờ đợi kết quả đàm phán giữa hai nước.
“Tôi luôn sẵn sàng bỏ qua. Tôi chưa bao giờ e ngại chuyện bước ra khỏi bàn đàm phán. Và tôi cũng sẽ làm điều đó với Trung Quốc nếu (đàm phán) không hiệu quả”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu tại một cuộc họp báo.
Dự kiến Mỹ sẽ tăng thuế lên 25% đối với 200 tỉ USD (4,64 triệu tỉ đồng) hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 1.3 so với mức thuế 10% hiện nay nếu hai bên không đạt thỏa thuận. Tuy nhiên đến ngày 24.2, Tổng thống Trump hoãn thời hạn này vì đàm phán 2 bên đang tiến triển tốt.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ trong tuần qua rất ít tiết lộ chi tiết về các cuộc thảo luận. Trả lời phỏng vấn Đài CNBC, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết tiến trình đàm phán “tuyệt vời” và hai bên đang hướng đến “thỏa thuận lịch sử”.
Tương tự, Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho biết Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã vạch ra phương hướng cho “thỏa thuận về đánh cắp sở hữu trí tuệ và thương mại mà hai bên đều thấy hợp lý”.
[VIDEO] Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Còn xa mới đạt thỏa thuận thương mại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.