Tổng thống Philippines dùng thuốc giảm đau mạnh có thể gây nghiện cao

18/12/2016 22:13 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lạm dụng thuốc giảm đau mạnh có nguy cơ gây nghiện cao, các nghị sĩ đề nghị ông kiểm tra sức khỏe và công bố kết quả.

Tổng thống Duterte vào ngày 12.12 hé lộ ông sử dụng thuốc giảm đau fentanyl do chấn thương cột sống sau những vụ tai nạn xe máy.
Thuốc giảm đau fentanyl thường được các bác sĩ chỉ định để giúp giảm đau cho bệnh nhân bị ung thư và những căn bệnh kinh niên khác. Fentanyl, có nguy cơ gây nghiện, được ước tính mạnh gấp 100 lần so với morphine, theo AFP.
Tuy nhiên Tổng thống Duterte cho hay bác sĩ đã yêu cầu ông chấm dứt sử dụng fentanyl khi biết ông “lạm dụng thuốc”, sử dụng nhiều hơn số thuốc bác sĩ kê toa.
Các nghị sĩ Philippines ngày 18.12 cho rằng những tuyên bố trên của Tổng thống Duterte làm dấy lên mối hoài nghi về tình hình sức khỏe của ông, bao gồm cả những tin đồn trong suốt chiến dịch tranh cử cho rằng ông bị ung thư. Nhưng ông Duterte đã nhiều lần bác bỏ thông tin này.
“Để chấm dứt sự hoài nghi này, không có gì tốt hơn bằng việc các bác sĩ giải thích rõ ràng cách Tổng thống vượt qua những cơn đau mà ông đang phải chịu đựng”, nghị sĩ Carlos Zarate, một đồng minh của ông Duterte cho AFP biết.
Ông Zarate còn đề nghị chính phủ cần phải công bố kết quả kiểm tra sức khỏe, trong đó làm rõ tình trạng sức khỏe của ông Duterte.
Thượng nghị sĩ Leila de Lima, một người hay phê bình ông Duterte, ủng hộ đề nghị của ông Zarate.
“Chúng tôi không chỉ quan tâm đến sức khỏe của Tổng thống mà còn lo ngại về tác dụng phụ của những loại thuốc mà ông đang dùng có ảnh hưởng như thế nào đến sự minh mẫn và khả năng đưa ra những quyết định một cách sáng suốt”, bà Lima nói.
Ở tuổi 71, ông Duterte hiện là Tổng thống cao tuổi nhất của Philippines.
Tổng thống Duterte từng thừa nhận ông bị đau nửa đầu hằng ngày cùng một số căn bệnh kinh niên khác, bao gồm bệnh Buerger (có triệu chứng mạch máu bệnh nhân bị viêm, sưng lên, có thể bị tắc nghẽn do máu đông dẫn đến phá hủy mô da, nhiễm trùng và hoại tử) và bệnh tim do hút thuốc lá.
Ông Duterte cho hay sức khỏe yếu là lý do khiến ông không tham gia các sự kiện trong các kỳ họp thượng đỉnh ở nước ngoài. Trong chuyến thăm Campuchia hồi tuần rồi, ông Duterte nói ông có thể không hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm.
Thượng nghị Antonio Trillanes, một người cũng hay phê bình ông Duterte, cho rằng việc ông Duterte lạm dụng và dùng quá liều fentanyl cho thấy ông “cũng là con nghiện”. Tuy nhiên ông Duterte khẳng định ông không nghiện bất kỳ loại thuốc nào.
Các bác sĩ Philippines cho biết fentanyl được kiểm soát chặt ở Philippines, và chỉ những bác sĩ có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý dược phẩm mới có thể kê toa cho bệnh nhân loại thuốc này.
“Một bản thông báo về tình hình sức khỏe của Tổng thống sẽ giúp người dân khỏi hoang mang”, bác sĩ Leo Olarte, cựu chủ tịch Hiệp hội Y học Philippines nói.
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 6.2016, Tổng thống Duterte trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới với chiến dịch chống ma túy đẫm máu do ông khởi xướng, đến nay khiến gần 6.000 người thiệt mạng, cùng những tuyên bố gây tranh cãi chống Mỹ, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.