Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố không sợ Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
22/06/2019 12:12 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông không sợ Trung Quốc mà chỉ lo cho nguy cơ binh sĩ Philippines bị lực lượng Trung Quốc xóa sạch trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

“Đó là cuộc xung đột mở, sẽ có một trận chiến. Tôi không sợ Trung Quốc. Tôi chỉ sợ chúng ta sẽ trở nên bất lực và bị xóa sổ”, Tổng thống Duterte phát biểu vào tối 21.6, trước khi lên đường đến thủ đô Bangkok của Thái Lan để dự Hội nghị cấp cao ASEAN, theo tờ The Philippine Star hôm nay 22.6. Tổng thống Duterte còn nói: “Mỹ có quyền can thiệp nếu xung đột trở thành cuộc đối đầu đẫm máu”.
Ông Duterte đã nhiều lần tuyên bố rằng một cuộc chiến tranh với Trung Quốc sẽ vô ích và Philippines sẽ tổn thất nặng. Hồi tháng 6.2018, Tổng thống Duterte nói ông không chấp nhận hy sinh mạng sống của binh sĩ và cảnh sát cho cuộc chiến tranh mà ông sẽ không giành được chiến thắng, theo tờ The Philippine Star.
Tuy nhiên, ông cũng không bỏ qua dịp này để gửi thông điệp đến "người bạn" Trung Quốc: “Trung Quốc vẽ một đường [chín đoạn] đi rất gần đường bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Brunei. Tôi muốn nói rằng, liệu có đúng không khi Trung Quốc tuyên bố sở hữu một đại dương? Trung Quốc có thể tuyên bố sở hữu cả đại dương không?"
Tổng thống Duterte đưa tuyên bố trên trong bối cảnh ông bị phe đối lập trong nước chỉ trích quá mềm mỏng trong vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gem-Ver-1 ở Biển Đông tối 9.6. Trước đó, ông Duterte nói vụ chìm tàu chỉ “là tai nạn nhỏ”, kêu gọi không làm xấu thêm tình hình và hoan nghênh một cuộc điều tra chung với Trung Quốc.
Vụ việc xảy ra vào tối 9.6 tại khu vực gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông. Ngư dân tàu cá Gem-Ver 1 tố cáo tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu của họ rồi bỏ mặc 22 thuyền viên chơi vơi giữa biển. Số thuyền viên gặp nạn sau đó đã được một tàu Việt Nam cứu.
Các tàu hải quân Mỹ, Ấn Độ, Nhật và Philippines tham gia diễn tập chung Reuters
Trong phát biểu mới, ông Duterte nhắc lại rằng vụ đâm tàu là "sự cố, hay tai nạn hàng hải... Đó không phải là vụ đối đầu giữa những người có vũ trang... Không ai thiệt mạng".
Tổng thống Philippines cũng nhấn mạnh việc ông sẽ không đưa tàu hải quân ra khu vực xảy ra vụ chìm tàu.

“Ta chống lại được tên lửa Trung Quốc không? Thủy quân lục chiến [Philippines sẽ bị xóa xổ ngay khi vừa rời [căn cứ] Palawan. Tôi sẽ không làm vậy".
Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ngày 14.6 xác nhận tàu cá 42212 va chạm với tàu Philippines nhưng phủ nhận việc bỏ mặc. Phía Trung Quốc thanh minh rằng thuyền trưởng tàu 42212 không thể ứng cứu “vì sợ bị 7-8 tàu cá Philippines khác bao vây và chỉ rời đi sau khi thấy ngư dân được tàu Philippines khác cứu”.
Đáp lại, người phát ngôn hải quân Philippines Jonathan Zata khẳng định không có tàu Philippines nào ở khu vực lúc vụ việc xảy ra và chỉ có tàu cá Việt Nam giải cứu ngư dân nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.